Cấp cứu cho bé trai bị xe đồ chơi cắm vào đầu

Mới đây, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) tiếp nhận một trường hợp mắc dị vật ở đầu hi hữu.

Cách nhập viện 3 giờ, bé LQTT (3 tuổi, ở TP.HCM) trong lúc đang chơi thì té ngã vào xe đồ chơi. Lúc này, que sắt của trục bánh xe hơi đồ chơi cắm vào đầu vùng thái dương của bé. Người nhà đã đưa bé cùng với xe đồ chơi cắm trên đầu vào BV.

Tại đây, bé được cho chụp CT và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để mổ cấp cứu.

Chiếc xe còn ở trên đầu bé trai khi được đưa đến bệnh viện. Ảnh: BVCC

Trên phim chụp CT, các bác sĩ nhận thấy có ba cấu trúc kim loại dạng ống cắm vào đầu bé. Trong đó có một ống cắm vào xương sọ, một ống nằm vào sát mô mềm, ống còn lại nằm dưới da.

Bé đã được mổ cấp cứu cùng ngày. Sau mổ tình trạng bé ổn định, tỉnh táo, ăn uống tốt.

Các bác sĩ khuyến cáo trẻ em hầu như đều thích các món đồ chơi. Tuy nhiên, ít ai nghĩ rằng những món đồ chơi nhỏ bé như xe hơi, các viên bi... đôi khi lại là thủ phạm gây nên những tai nạn thương tâm cho trẻ.

BV từng tiếp nhận trẻ bị thủng ruột do nuốt pin đồ chơi, có trẻ bị dị vật mũi do nhét viên bi tròn vào mũi và rất nhiều trường hợp bị tai nạn do đồ chơi.

Do đó, các phụ huynh ngoài việc phòng ngừa đồ chơi độc hại đối với trẻ cần chú ý đến việc đồ chơi có thể gây tai nạn cho trẻ. Nên tập cho trẻ thói quen dọn dẹp đồ chơi ngăn nắp, nên có kệ cho trẻ để đồ chơi, tránh vứt lung tung, nhắc nhở trẻ không ngậm đồ chơi, hay nhét đồ chơi vào các lỗ tự nhiên trên cơ thể, tránh tháo lắp các chi tiết trên đồ chơi...

Cách phòng ngừa hiệu quả nhất là phụ huynh nên lưu ý quan sát trẻ, kể cả lúc chơi. Chỉ cần một phút bất cẩn là có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm