Cảnh giác với hiện tượng vướng khi nuốt, khó thở khi nằm

Ngày 24-5, Ths. BS Lê Phi Long, Khoa Lồng ngực – Mạch máu, bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết vừa điều trị thành công một trường hợp u sợi thần kinh hiếm gặp.

Chụp CT- Scan phát hiện bệnh nhân có khối u lớn ở vùng trung thất.

Trước đó, bệnh nhân P. V. N. A., (sinh năm 1997, ở Cần Giờ, TP.HCM) đến khám tại bệnh viện vì có cảm giác vướng khi nuốt và khó thở khi nằm. Tình trạng này kéo dài gần một tháng và bệnh nhân đã đi khám ở nhiều bệnh viện nhưng không tìm ra bệnh. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u lớn ở vùng trung thất gây chèn ép vào đường ăn và đường thở. Bệnh nhân được sinh thiết, kết quả cho thấy bệnh nhân bị u sợi thần kinh khổng lồ chiếm toàn bộ vùng cổ và trung thất sau. Khối u bao quanh các mạch máu lớn vùng trung thất và dính với thực quản.

Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân.

Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân N.A. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 tiếng, kíp mổ đã bóc toàn bộ khối u, giải phóng chèn ép cho bệnh nhân. Khối u được lấy ra cân nặng gần 2kg. Quá trình hậu phẫu diễn tiến thuận lợi, bệnh nhân N.A được xuất viện sau hơn 1 tuần.

Tham gia trong êkip phẫu thuật, Ths. BS Lê Phi Long phân tích: “Thông thường, u sợi thần kinh là loại u có thể gặp ở vùng trung thất sau nhưng ít khi gây triệu chứng chèn ép do thường có kích thước nhỏ. Vì vậy, có thể nói, đây là trường hợp hiếm gặp và phức tạp khi khối u có kích thước rất lớn từ vùng cổ chui vào khoang lồng ngực, dính sát với thực quản, khí quản và các mạch máu lớn. Vì vậy, việc tiếp cận và phẫu tích khối u rất khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo trong tay nghề và nhiều kinh nghiệm”.

Khối u được lấy ra từ bệnh nhân có cân nặng gần 2kg.

Ngoài tác hại chèn ép, xâm lấn các cơ quan tại chỗ, các khối u vùng trung thất (nếu là ác tính) về lâu dài sẽ gây nên tình trạng di căn xa, khiến người bệnh suy kiệt và dẫn đến tử vong. Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào tìm ra được nguyên nhân gây nên bệnh này nên người bệnh thường khó chủ động phòng ngừa. Để có thể chữa trị kịp thời người dân nên đi khám sớm tại cơ sở y tế có chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực nếu phát hiện cơ thể có những triệu chứng vướng khi nuốt và khó thở khi nằm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm