Cảnh báo thuốc kê đơn bán tràn lan trên mạng

Các thuốc kê đơn thường có nhiều tác dụng phụ, có thể gây ra các phản ứng có hại, không mong muốn cho cơ thể; nếu sử dụng sai sẽ gây ra các tác hại nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Nhan nhản trên Shopee, Sendo...

Trên kênh bán lẻ Shopee, Lazada, Sendo, không khó để tìm mua được các loại thuốc kê đơn và không kê đơn do đối tác của các kênh này đăng bán.

Cùng tuýp kem bôi ngoài da trị nấm, viêm da Gentri-sone 10 g, bên ngoài có lưu ý hướng dẫn sử dụng theo đơn, trên Shopee và Sendo đều có người đăng bán với các mức giá khác nhau.

Liên quan nhóm thuốc tim mạch, dễ dàng tìm thấy các loại thuốc đặc trị như Amlodipin có công dụng hạ huyết áp, thuốc chống tập kết tiểu cầu Aspirin 81 mg, thuốc chống cao huyết áp Japan với nhãn mác toàn chữ tiếng nước ngoài trên trang bán hàng Shopee, viên giảm đau và ngăn ngừa nhồi máu cơ tim Bayer Low Dose aspirin 81 mg, được đăng bán trên kênh bán hàng Lazada... Nhiều người bán thuốc kèm buôn bán rất nhiều mặt hàng khác như mỹ phẩm, quần áo trẻ em cho biết thuốc là hàng xách tay.

Không qua các kênh bán hàng trung gian, nhiều nơi còn lập hẳn website để rao bán các loại thuốc kê đơn và sẵn sàng giao tận nhà, không cần bán theo đơn cho khách.

Chúng tôi vào một trang chuyên bán thuốc, các danh mục thuốc đặc trị bán theo đơn gồm thuốc kháng sinh, thuốc trị các bệnh ung thư, đến cả các loại thuốc điều trị rối loạn cương dương, thuốc điều trị nội tiết, thuốc thần kinh, hướng thần, tiểu đường...

Gọi đến đường dây nóng của website này, chúng tôi hỏi cách thức mua hàng online, một phụ nữ trực tổng đài nhanh nhẹn hướng dẫn có thể đến trực tiếp cửa hàng ở đường Lạc Long Quân (quận 10) hoặc để lại địa chỉ, sẽ có nhân viên giao hàng tận nơi loại thuốc cần sử dụng.

Khi đặt mua loại thuốc Tarceva 100 mg thành phần Erlotinib chỉ định điều trị ung thư tụy di căn, không cắt bỏ được, ung thư phổi không phải tế bào nhỏ tiến triển tại chỗ hoặc di căn, nhân viên này báo giá 21 triệu 200 ngàn đồng và yêu cầu thanh toán 50% số tiền.

Các loại thuốc kê đơn được bán trên các sàn Sendo, Lazada, Shopee. Ảnh: HL

Không loại trừ thuốc giả

Theo PGS-TS-dược sĩ Nguyễn Hữu Đức, ĐH Y Dược TP.HCM, người dùng thuốc kê đơn phải hết sức thận trọng và có chỉ định hướng dẫn của bác sĩ về chống chỉ định (những trường hợp không được dùng thuốc này), cách dùng, liều lượng, tương tác thuốc…

Việc tự dùng thuốc rất nguy hiểm, vì nếu không đúng có thể che lấp dấu hiệu cấp cứu ngoại khoa. “Thí dụ, có người đau bụng không rõ nguyên nhân như viêm ruột thừa, có thai ngoài tử cung mà vội dùng thuốc chống co thắt để giảm đau. Người bệnh thấy bụng hết đau dù bệnh vẫn còn nên không đi bệnh viện. Kết cuộc người này không được phát hiện bệnh, mổ cấp cứu kịp thời” - PGS Nguyễn Hữu Đức dẫn chứng. 

Dược sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược, Sở Y tế TP.HCM, khẳng định mua bán mặt hàng thuốc qua mạng (thuốc kê đơn và không kê đơn - PV) là hành vi bất hợp pháp. Người bán thuốc phải mở nhà thuốc theo loại hình kinh doanh có điều kiện, đạt chứng chỉ thực hành tốt, được cơ quan quản lý nhà nước và Sở Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược. Thuốc men được bán qua mạng không kiểm soát được nguồn gốc, xuất xứ, nguy cơ thuốc giả ảnh hưởng sức khỏe.

Về việc phát hiện và xử lý hành vi buôn bán thuốc qua mạng, dược sĩ Đỗ Văn Dũng cho biết Thanh tra Sở cũng chủ động tự phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra gặp một số khó khăn do liên quan đến an ninh mạng và cơ quan thông tin truyền thông. “Mặc dù ghi nhận số điện thoại, địa chỉ nhưng khi đến thanh tra, kiểm tra thì địa điểm kinh doanh không có thật nên không xử phạt được. Sắp tới Sở Y tế sẽ sớm phối hợp với Sở TT&TT có giải pháp gỡ bỏ nội dung quảng cáo, mua bán thuốc bất hợp pháp và có biện pháp mạnh mẽ xử lý tình trạng này” - ông Dũng nêu.

Ba sàn thương mại điện tử rà soát và gỡ bỏ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện ba sàn thương mại điện tử Sendo, Lazada, Shopee cho biết các sàn đều có quy định cấm hoạt động bán thuốc trên sàn. Ngay khi báo phản ánh, cả ba sàn đã cho rà soát và tiến hành gỡ bỏ các nội dung bán thuốc (kê đơn và không kê đơn). Theo các đơn vị này, người bán đã cố tình vi phạm thỏa thuận đã ký kết. “Chúng tôi gửi thư thông báo đến danh sách người bán có liên quan, đưa thông tin của người bán có liên quan vào danh sách quản chế theo quy định hiện hành của sàn thương mại điện tử Sendo” - đại diện Sendo cho hay.

Shopee cho biết việc kiểm tra, ngăn chặn và gỡ bỏ các mặt hàng cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh, bao gồm cả mặt hàng thuốc, là một trong những nội dung mà Shopee thực hiện hằng ngày đối với các sản phẩm mới được đăng bán và tổng kiểm tra các sản phẩm đã được đăng bán trên toàn sàn theo định kỳ ít nhất một lần/tháng. Ngoài ra, Shopee cũng đã thiết lập chức năng báo cáo sản phẩm vi phạm trên Shopee, tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể báo cáo các sản phẩm vi phạm đến Shopee để công ty có biện pháp xử lý theo quy định.

Đại diện Lazada cho biết đã tiến hành gỡ bỏ sản phẩm vi phạm. “Và theo quy định chặt chẽ của Lazada, chúng tôi cũng đang rà soát lại toàn bộ hệ thống” - vị đại diện này cho hay.

THU HÀ 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm