Cảnh báo chiết xuất trà xanh có thể gây suy gan

Mới đây, Bộ Y tế Canada đã có yêu cầu đặt cảnh báo rõ ràng hơn trên những sản phẩm chứa chiết xuất trà xanh vì cho rằng chúng có nguy cơ gây tổn thương gan. Được biết các loại thuốc uống không kê toa này được dùng phổ biến ở những người muốn giảm cân.

Cảnh báo này xuất hiện sau sự kiện một thiếu nữ 17 tuổi tên Madeline Papineau đã dùng thuốc chiết xuất trà xanh và nhanh chóng mắc bệnh về gan thận. Ban đầu, các bác sĩ không tìm ra được nguyên nhân mắc bệnh cho đến khi chị gái bệnh nhân nhắc tới loại thuốc giảm cân mà bệnh nhân thường xuyên dùng lâu nay. Trong thành phần của thuốc có chứa chiết xuất trà xanh.

Các cảnh báo về bệnh gan đã được đưa ra trên các loại thuốc chiết xuất trà xanh từ năm 2008, tuy nhiên nó không được nhiều người quan tâm. Các bác sĩ khuyến cáo, người tiêu dùng nên chấm dứt dùng thuốc nếu bắt đầu có những dấu hiệu về bệnh gan, như vàng da, vàng mắt, đau bao tử, nước tiểu tối màu, đổ mồ hôi, buồn nôn, yếu sức bất thường, chán ăn không rõ nguyên nhân…

Theo báo cáo của Bộ Y tế Canada, đã có 11 trường hợp tổn thương gan hiếm gặp liên quan đến thuốc chiết xuất từ trà xanh được báo cáo ở Canada và hơn 60 ca trên thế giới. Ít nhất đã có hai ca tử vong liên quan đến loại thuốc này. Đơn cử là trường hợp của bà Joyce Boudreau-Hearn, sống tại Mulgrave, đã tử vong vì suy gan vào năm 2010 sau khi cấy ghép nhiều lần dẫn tới nhiễm trùng. Con gái bà cho biết bà vẫn rất khỏe mạnh cho đến khi dùng thuốc chiết xuất trà xanh như thuốc hỗ trợ giảm cân mỗi ngày.

Trà xanh chứa catechins, một dạng chất chống oxy hóa. Chiết xuất trà xanh tập trung chứa catechins ở nồng độ cao hơn rất nhiều so với trà xanh uống dạng thông thường. Dù trà xanh được coi là tốt cho sức khỏe nhưng chiết xuất trà xanh uống ở liều cao có thể gây nguy hiểm cho một số người. Để phòng ngừa điều này xảy ra, Canada yêu cầu các nhà sản xuất hoặc ngưng sản xuất sản phẩm chiết xuất trà xanh dành cho trẻ em hoặc buộc phải dán nhãn sản phẩm chỉ dành cho người trên 18 tuổi.

Theo các bác sĩ, trong thực tế có rất ít chứng cứ cho thấy chiết xuất trà xanh có tác dụng hỗ trợ thực sự trong việc giảm cân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm