Căng mình chống dịch COVID-19 vào cuối năm

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới, căn cứ vào tình hình thực tế khi càng về cuối năm các hoạt động, sự kiện diễn ra nhiều, nguy cơ cao dịch COVID-19 quay lại Việt Nam, vừa qua bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 24 về việc tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Tuy nhiên, theo khảo sát sơ bộ của PV, hầu hết các bệnh viện (BV) đang có tâm lý khá chủ quan, lơ là trong công tác phân loại, giám sát người bệnh.
Hà Nội: Nhiều BV lơ là phân loại, giám sát COVID-19
Ghi nhận tại khu vực BV Bạch Mai, bệnh nhân (BN), người nhà ra vào tấp nập. Thay vì đi xe máy vào cổng 1, 2 như trước, hiện nay BV Bạch Mai dồn BN đi xe máy vào cổng số 3 (đường Phương Mai), ô tô đi cổng 1. Ở tất cả cổng của BV không còn phân luồng BN, việc ra vào cổng tự do, không đo thân nhiệt, không bắt buộc rửa tay sát khuẩn.
Không chỉ khu vực cổng vào, ở các khu vực Khoa khám bệnh, Khoa khám bệnh theo yêu cầu…, các bảng hướng dẫn “Vui lòng dừng lại để kiểm tra nhiệt độ” được dẹp gọn qua một bên.

Khoa khám bệnh ở BV Bạch Mai, nhiều người không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách cũng không bị nhắc nhở. Ảnh: 
HÀ PHƯỢNG 

Chỉ thị của bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ: Cả nước đã hơn 80 ngày không có ca mắc trong cộng đồng nhưng các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính với SARS-CoV-2 vẫn liên tục được ghi nhận trong thời gian qua, do đó nguy cơ dịch bệnh xuất hiện vẫn luôn thường trực, đặc biệt nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 
Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục thực hiện đánh giá theo bộ tiêu chí BV an toàn phòng, chống dịch COVID-19; duy trì tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng; đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong BV, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong BV, đặc biệt tại các khoa điều trị BN nặng; tiếp tục đảm bảo công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường…
Bộ trưởng yêu cầu các BV tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống COVID-19 tại các khoa, phòng, bộ phận trong BV…
 
Việc duy trì tổ chức các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng tại BV Bạch Mai dường như được nới lỏng, người dân chủ quan hơn. 
Tương tự, ở BV Việt Đức, PV đi tìm mòn mỏi mới thấy chai sát khuẩn tay. Ngoài việc hạn chế người thăm bệnh, chăm bệnh để phòng, chống dịch COVID-19, BV này không còn tổ chức phân luồng BN, giám sát, do thân nhiệt hay yêu cầu rửa tay khi ra vào BV theo quy định của Bộ Y tế. 
Tại các khoa khám bệnh, cấp cứu, xét nghiệm…, BV để bảng thông báo “Trước khi vào khu vực khám bệnh và làm thủ tục xét nghiệm nếu bạn và người đi cùng có các biểu hiện sau: Sốt; ho, đau rát họng; khó thở, chảy nước mũi. Hãy dừng tại đây và liên hệ ngay nhân viên bệnh viện hoặc số điện thoại 19001902”.
Với thông báo này, người dân đến khám nếu không chủ động, mắc COVID-19 ở giai đoạn khởi phát, chưa có dấu hiệu sẽ mặc nhiên ra vào bình thường trong BV. Rất khó kiểm soát, bên cạnh đó nếu người nhà không mang khẩu trang, BV cũng không có phương án nhắc nhở.
Ghi nhận nhiều BV ở khu vực Hà Nội, BV đa khoa Xanh Pôn được xem là BV hiếm hoi vẫn tổ chức phân luồng, giám sát, đo thân nhiệt cho BN.
BV yêu cầu BN, thân nhân ra vào cổng Trần Phú khi vào cổng phải qua hai vòng phân luồng, đo thân nhiệt… 
Tuy nhiên, tại Bến xe Mỹ Đình và một số Siêu thị Big C ở Hà Nội đang thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tại những địa điểm này, nếu không đeo khẩu trang, rửa tay sẽ không được vào trong.
TP.HCM thực hiện nghiêm khai báo y tế, đo thân nhiệt
Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, đại diện các BV TP.HCM cho biết vẫn thực hiện theo bộ tiêu chí đánh giá BV an toàn trong phòng, chống dịch do Bộ Y tế ban hành. Ngoài ra, các BV còn thực hiện theo các khuyến cáo của Sở Y tế TP.HCM để BV không trở thành ổ dịch. 
Các BV linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ an toàn cho BV và BN. Cụ thể, tại BV Ung bướu TP.HCM, BS Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc BV, cho biết trong tháng 9 và tháng 10, BV đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 100% nhân viên y tế (1.800 người) gồm cả dịch vụ bên ngoài như bảo vệ, dọn vệ sinh... đều cho kết quả âm tính. Hiện tại, trong tháng 11, BV đang tiếp tục lấy mẫu 10% các nhân viên y tế có nguy cơ tiếp nhận người bệnh mắc COVID-19 như những khoa điều trị phẫu thuật ung thư phổi. 
Tại BV Bệnh nhiệt đới, BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV, cho biết dù không còn BN mắc COVID-19 nhưng BV vẫn còn duy trì khu cách ly ở Khoa nhiễm D. “Hiện tại khu cách ly đang có năm, sáu trường hợp nghi ngờ. Tuy nhiên, cho đến nay tất cả trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong cộng đồng đều được xét nghiệm âm tính” - BS Châu thông tin. 
Tại BV Nguyễn Tri Phương, BS Lương Công Minh, Trưởng Phòng quản lý chất lượng BV, cho biết ngoài sàng lọc, khai báo y tế ở lối ra vào cổng, thân nhân và người bệnh khi vào các quầy nhận bệnh sẽ được điều dưỡng hành chính của khoa phòng khai thác yếu tố dịch tễ lần hai. Bên cạnh đó, BV có phần mềm theo dõi thông tin người nuôi bệnh bằng cách quét các thông tin cá nhân như hình ảnh CMND để khi cần truy vết thì người có trách nhiệm sẽ vào hệ thống lưu trữ để xem và trích xuất. 
Đà Nẵng: Rà soát kỹ tránh người nhập cảnh trái phép
Nhiều địa điểm công cộng tại Đà Nẵng như BV, ngân hàng, siêu thị…, tất cả nhân viên làm việc đều đeo khẩu trang. Một số nơi còn yêu cầu khách hàng khi đến làm việc phải đeo khẩu trang, nếu khách không chuẩn bị sẽ có bộ phận phát khẩu trang riêng. Tại các nơi này đều chuẩn bị nước sát khuẩn ngay tại cổng.

Một khu vực bố trí để giám sát người bệnh vào thăm khám tại BV Đà Nẵng. Ảnh: HẢI HIẾU

“Tất cả BN sẽ được nhân viên y tế chăm sóc, trừ những trường hợp đặc biệt cần người thân chăm thì phải có đề xuất của khoa điều trị để ban lãnh đạo duyệt. Dịch bệnh có thể tái lại bất cứ lúc nào, BV luôn thực hiện các biện pháp như lúc có dịch là cách chống dịch tốt nhất” - BS Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng, nói. 

Ngày 23-11 vừa qua, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã ký ban hành văn bản chỉ đạo việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nội dung văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan, nhất là công an cần tập trung quản lý người nước ngoài, tránh tình trạng nhập cảnh trái phép và lưu trú bất hợp pháp làm tăng nguy cơ bùng phát dịch trở lại...•

Việt Nam ghi nhận tám ca mắc mới COVID-19

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, ngày 27-11, Việt Nam ghi nhận tám ca mắc mới COVID-19, đều là ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Tám ca mắc mới (BN1332-1339) là các ca nhập cảnh về từ Nga, Anh, Pháp, Nhật, được cách ly ngay tại Khánh Hòa (bốn ca), TP.HCM (ba ca) và Nam Định (một ca). TN

Sân bay Nội Bài được quốc tế công nhận chống dịch COVID-19 an toàn

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chính thức được Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế - Airports Council International (ACI) cấp chứng nhận Airport Health Accreditation (AHA) trong việc đảm bảo quy trình an toàn chống dịch trong hoạt động khai thác tại sân bay trong ngày 27-11.

Chương trình AHA của tổ chức ACI được thiết lập để giúp các sân bay trên thế giới chứng minh với hành khách, nhân viên, cơ quan quản lý, chính phủ rằng sân bay đặt ưu tiên về sức khỏe và sự an toàn của hành khách lên hàng đầu thông qua việc xác lập các biện pháp an toàn cụ thể trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. TN

Để được cấp chứng nhận AHA, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phải trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt đối với các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe tại sân bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm