Cán trúng chó, té vỡ thận

Hơn một tháng trước, bệnh nhân K. nhập viện trong tình trạng vỡ thận và có dấu hiệu mất máu nên được điều trị bảo tồn. Kết quả chụp CT lần thứ ba sau một tháng điều trị phát hiện thận bệnh nhân thoát nước tiểu ở vùng bị tổn thương, tạo thành một khối u chứa dịch gồm nước tiểu và máu.

Mặc dù được xử lý dẫn lưu nhưng bệnh nhân vãn tiếp tục bị ra máu lượng nhiều và có khả năng cắt thận bị dập. Sau khi hội chẩn, các BS quyết định tiếp tục can thiệp để cầm máu, bảo tồn thận cho bệnh nhân. Trường hợp nếu can thiệp thất bại thì phải cắt bỏ thận. 

 Sức khỏe bệnh nhân K. hiện đã ổn định. Ảnh: TÙNG SƠN.

Trong khi vừa hồi sức, truyền máu thì bệnh nhân được can thiệp mạch máu bằng phương pháp hiện đai - tức là chọn lọc đến thấp nhất vùng tổn thương, tắt ngay vùng tổn thương, chảy máu để bảo tồn những nơi còn nguyên vẹn. Mục đích cuối cùng là giữ thận bệnh nhân. 

Sau khi tắt xong kiểm tra lại, chỉ khoảng 20% thận bị tổn thương, còn lại hầu như bảo tồn được. Hiện sức khoẻ bệnh nhân tiến triển tốt, khoẻ mạnh. BS Ngô Minh Tuấn, Trưởng khoa Can thiệp mạch máu, BV Trưng Vương, cho biết trước đây chỉ bảo tồn chấn thương thận độ 1, 2, nếu đến độ 3 đã cân nhắc cắt bỏ thận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm