Cần Thơ dự kiến thí điểm cho F1, F0 cách ly, điều trị tại nhà

Ngày 16-11, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ có tờ trình về việc triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP gửi Thường trực Thành ủy, Thường trực Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP.

Cần Thơ đã có tờ trình đề xuất việc thí điểm cho F1, F0 được cách ly, điều trị tại nhà trong 14 ngày. Ảnh minh họa: NHẪN NAM

Theo đó, trước tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp trên địa bàn TP, số lượng F0 trong cộng đồng ngày càng tăng nhanh, gây nên tình trạng quá tải tại các cơ sở thu dung bệnh nhân COVID-19 và cơ sở cách ly tập trung, TP đề xuất cho phép tổ chức thí điểm cho cách ly F1, điều trị F0 tại nhà. Thời gian thí điểm với F1, F0 dự kiến 14 ngày kể từ ngày 17-11-2021.

Theo đó, F1 được cách ly tại nhà gồm người đã tiêm ít nhất một liều vaccine tối thiểu 14 ngày; người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người dưới 18 tuổi (trẻ em), đồng thời có người chăm sóc cách ly cùng. Thời gian thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

F0 được cách ly, điều trị tại nhà phải thỏa mãn các tiêu chí lâm sàng và đủ khả năng tự chăm sóc.

Cụ thể, tiêu chí lâm sàng là người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở < 20 lần/phút, SpO2 > 96% khi thở khí trời, không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Cạnh đó, đáp ứng thêm tối thiểu một trong hai tiêu chí đã tiêm đủ hai mũi hoặc một mũi vaccine sau 14 ngày; Có đủ ba yếu tố về tuổi (là trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi), không có bệnh nền và không đang mang thai.

Đồng thời, F0 phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…; Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu thì có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…; Nếu không tự chăm sóc thì gia đình phải có người chăm sóc như nêu trên và người chăm sóc phải áp dụng cách ly tương tự F0. F0 phải có người ở cùng nhà, nếu ở một mình phải có người giám sát thường xuyên.

Trường hợp F0 không đáp ứng điều kiện cách ly tại nhà hoặc không tuân thủ cách ly tại nhà thì chuyển đến các bệnh viện điều trị COVID-19 để tiếp tục cách ly điều trị.

F0 được trạm y tế theo dõi, quản lý tối thiểu 14 ngày và kết thúc cách ly điều trị khi đáp ứng một trong hai điều kiện là có kết quả xét nghiệm PCR âm tính hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct > 30) vào trước ngày kết thúc cách ly; Đã được cách ly điều trị tại nhà đủ 21 ngày tính từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính.

Ngoài việc thí điểm cho F1, F0 ở nhà, TP cũng dự kiến thành lập 83 đội y tế lưu động trên địa bàn để hỗ trợ triển khai công tác quản lý F1, cách ly điều trị F0 tại nhà. Đội y tế lưu động có nhiệm vụ quản lý, theo dõi F1 và F0 tại nhà, xét nghiệm tại cộng đồng, tiêm chủng vaccine, thực hiện các nhiệm vụ khác… Các đội y tế lưu động dự kiến được triển khai trong vòng 30 ngày kể từ ngày 20-11 đến 20-12-2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm