Cần Thơ: Cứu sống 1 phụ nữ thai ngoài tử cung thể hiếm gặp

Bệnh nhân là chị LTBB (31 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng choáng mất máu nặng do xuất huyết nội, thai 24 tuần, dọa sẩy thai.

Bác sĩ tiến hành siêu ấm thấy một thai lớn trong lòng tử cung (P), tụ máu lượng nhiều vùng hố chậu và hạ vị (P). Kết quả hội chẩn xác định bệnh nhân bị sốc giảm thể tích do xuất huyết nội đang tiến triển/thai 24 tuần và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Tiến hành mở vào ổ bụng, ê kíp phát hiện ngập máu khoang phúc mạc, khoảng 3 lít máu tươi và máu cục. Ở bên phải tử cung có một sừng chột đã vỡ có chứa nhau thai bên trong, bào thai đã bị đẩy vào khoang phúc mạc. Bác sĩ tiến hành cắt bỏ sừng chột, vòi tử cung bên phải và lau rửa ổ bụng.

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, chuẩn bị ra viện. Ảnh: BVCC

Theo ThS.BS Nguyễn Hữu Thời – Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Phụ Sản, thai ở sừng chột tử cung là một loại của thai ngoài tử cung. Tử cung một sừng là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 4-5% các dị dạng tử cung, khoảng 76.000 người mang thai thì có 1 trường hợp như vậy.

Nguy cơ vỡ tử cung có thai ở sừng chột lên đến 50-90% và đa số (80%) sẽ vỡ ở cuối quý hai thai kỳ. Kết quả thai kỳ thường gặp của bệnh cảnh này là vỡ tử cung nếu thai kỳ lớn, thai chậm tăng trưởng.

Cũng theo bác sĩ Thời, thai ở sừng chột còn làm tăng nguy cơ rau bám bất thường (rau cài răng lược). Do đó, bác sĩ lâm sàng nên chuẩn bị dự trù như tình huống xuất huyết lớn trong ổ bụng. Phát hiện sớm thai ở sừng chột tử cung vẫn còn là một thách thức với người làm lâm sàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm