'Cân não' gắp 10 mảnh gỗ nằm sâu trong hốc mắt người đàn ông

Chiều 19-7, BS CK 2 Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Mắt BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết các BS tại khoa đã vừa phối hợp với khoa Tai Mũi Họng của BV phẫu thuật nội soi lấy ra 10 dị vật thành công từ hốc mắt của một bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhân HTE (52 tuổi, ngụ Hậu Giang) được chuyển từ BV tuyến địa phương đến BV Chợ Rẫy vào ngày 4-7 trong tình trạng tỉnh táo, không sốt, mắt trái có rò mủ qua vết thương đã khâu mi trên, kết mạc phù nhẹ góc trong.

Theo lời bệnh nhân, ngày 12-6, ông đi xe đạp tự ngã đập mặt xuống đường. Sau ngã, ông có cảm giác đau và chảy máu vùng mi trên mắt trái. Ông đã tự đi khám và nằm viện tại Cần Thơ nhưng mắt vẫn đau và chảy mủ nên được mổ lấy dị vật.

Tuy nhiên, sau mổ mủ mắt vẫn liên tục chảy trong chín ngày tiếp theo nên ông tái nhập viện và được chuyển viện lên BV Chợ Rẫy.

10 mảnh gỗ được lấy ra từ mắt bệnh nhân. Thay vì phẫu thuật nội soi qua đường mũi, các bác sĩ đã gắp qua đường vết thương trên mi mắt. Ảnh: HL

Tại BV Chợ Rẫy, kết quả chụp chiếu CT, MRI cho thấy bệnh nhân bị tụ dịch, kết mủ bên trong hốc mắt, nhãn cầu chưa có tổn thương. Cạnh đó, vận nhãn, thị lực còn tốt nhưng dị vật vẫn còn sót lại bên trong hốc mắt.

Sau hội chẩn, các BS nhận định phương pháp tốt nhất là phẫu thuật nội soi qua đường vết thương cũ, thay vì phẫu thuật nội soi qua đường mũi vì phương pháp truyền thống, sẽ phá vỡ cấu trúc của bộ phận mũi.

Sau một giờ đồng hồ, các BS đã lấy thành công 10 mảnh dị vật trong mắt bệnh nhân. Đó là các mảnh cây gỗ, mảnh có chiều dài nhất khoảng 2 cm, các mảnh khác từ 0,5 đến 1 cm.

Sau phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, không nhiễm trùng, vận nhãn thị lực tốt, mắt bớt sưng, mi mắt bắt đầu mở được.

Theo BS Dũng, với tình trạng bệnh nhân E. nếu không lấy được dị vật, bệnh nhân sẽ bị áp xe mắt, gây mù mắt hoặc nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

“Đây là một ca khó bởi các dị vật được xác định nằm sâu bên trong hốc mắt, rải rác phía sau nhãn cầu, đòi hỏi vừa phải lấy dị vật thành công, vừa phải “cân não” làm sao bảo vệ được nhãn cầu không bị tổn thương. Có thể nói đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp trường hợp bệnh nhân bị dị vật sâu và phức tạp đến vậy, cũng là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện phẫu thuật nội soi ở vùng mắt thông qua đường vết thương trên mí mắt chứ không phải đường mũi” - BS Dũng nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm