Cận cảnh gương mặt bị phá hủy do liên cầu lợn

Cận cảnh gương mặt bị phá hủy do liên cầu lợn ảnh 1
Bệnh nhân liên cầu lợn điều trị tại BV.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cảnh báo, trong dịp Tết cận kề, số bệnh nhân mắc liên cầu lợn tăng lên. Từ Tết dương lịch đến nay viện tiếp nhận 4 ca liên cầu lợn trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn nguy hiểm.

PGS Kính cho biết 4 trường hợp này nằm rải rác ở miền Bắc. Nguyên nhân là do thói quen ăn tiết canh tăng cao vào dịp cuối năm. Ông Kính cũng lo ngại sẽ tăng thêm nhiều bệnh nhân bị liên cầu lợn trong dịp này. Nếu so sánh về độ nguy hiểm và dễ mắc thì liên cầu lợn còn nguy hiểm hơn cả dịch Zika vì nguy cơ tử vong rất cao. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu, bệnh viện các Bệnh nhiệt đới trung ương, cả 4 ca này và nhiều ca liên cầu lợn khác đều do món tiết canh. Tiết canh là món khoái khẩu nhưng lại tiềm ẩn lây truyền rất nhiều bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, sán, đặc biệt là liên cầu lợn. 

Một bệnh nhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ phải nằm viện điều trị ít nhất là 3 tuần, có những bệnh nhân nhiễn khuẩn huyết phải điều trị đến 2 tháng. Chi phí tốn kém lên tới vài trăm triệu đồng. 

Biến chứng của liên cầu lợn cũng vô cùng đau xót như ảnh hưởng đến thính lực, viêm não. Đặc biệt, khi bị liên cầu lợn rồi vẫn có thể bị lại lần thứ hai và nhiều lần sau vì không được miễn dịch lâu dài.

Thực tế, những thức ăn như tiết canh, lòng dồi lợn… đều có nguy cơ chứa vi khuẩn liên cầu lợn khi những thực phẩm này không được nấu chín dễ dẫn đến lây bệnh. Ngoài ra, không nên ăn các thực phẩm thịt tái, nem chạo, lòng dồi lợn.

Khi đã bị nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn, bệnh  nhân sẽ bị tấn công rất nhanh, chỉ trong 16 giờ sau khi ăn. 

Theo ông Trần Đắc Phu – Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đáng chú ý là bệnh do liên cầu lợn trong năm 2015 ghi nhận 96 trường hợp mắc, trong đó có 13 trường hợp tử vong. Số mắc tăng 51 trường hợp, số tử vong tăng 05 trường hợp so với năm 2014 (45 trường hợp mắc, 08 trường hợp tử vong). 

Theo Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm