Căn bệnh vắng bóng 5 năm quay trở lại

Ngày 29-1, bác sĩ (BS) Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết căn bệnh viêm màng não do vi khuẩn Hib đã xuất hiện trở lại sau 5 năm vắng bóng. Hiện khoa đang điều trị cho bệnh nhi LTHP (11 tháng tuổi, ngụ huyện Giá Rai, Bạc Liêu) mắc viêm màng não do Hib.

Bé gái đang được điều trị tại BV Nhi đồng 2, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG LAN

Trước đó, bé gái sốt liên tiếp trong vòng ba ngày kèm theo ho, sổ mũi tại nhà. Đến ngày 18-1, bé được gia đình đưa vào BV tỉnh Bạc Liêu. Tại đây, bé gái được chẩn đoán nhiễm trùng huyết và rối loạn tiêu hóa nhưng điều trị 10 ngày, tình trạng không thuyên giảm. Đến ngày 27-1, gia đình xin chuyển lên BV Nhi đồng 1 (TP.HCM).

Lúc nhập viện, bé gái được ghi nhận vẫn tỉnh, sốt cao, tiêu chảy nên được đưa vào khoa tiêu hóa. Nhưng với biểu hiện sốt cao liên tục, từ 39 đến 40 rồi 41 độ C, các BS quyết định chọc dò dịch não tủy ở thắt lưng và phát hiện bé bị viêm màng não mủ do vi khuẩn Haemophilus influenza týp B (Hib).

Bệnh nhi được chuyển lên điều trị tại khoa Nhiễm – Thần kinh với phác đồ điều trị kháng sinh mạnh nhất. Hiện bé gái vẫn còn sốt, đừ, không bị co giật và cần theo dõi kéo dài trong vài tuần tới, chưa thể đưa ra tiên lượng về khả năng có bị để lại di chứng về não hay không.

BS Trương Hữu Khanh cho biết kể từ chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia và dịch vụ có vaccine ngừa viêm màng não Hib, số lượng trẻ mắc bệnh này đã giảm dần từ năm 2011. Ít nhất 5 năm trở lại đây hoàn toàn không ghi nhận trường hợp nào. So với những năm trước khi chưa có vắc xin ngừa bệnh này, số lượng trẻ bị bệnh lên đến 200 bé/năm. Do đó, BS Khanh lưu ý phụ huynh nên bảo vệ con em khỏi căn bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cách cho con đi chích ngừa chương trình tiêm chủng mở rộng hoặc tiêm chủng.

Lo lắng chăm sóc con tại bệnh viện, chị L, mẹ của bé LTHP, cho biết sau khi sinh, bé được chích ngay 2 mũi vaccine ở BV. Tuy nhiên, sau đó do cha bé lo con gái sốt sau chích ngừa nên bé chưa được cho đi chích vaccine loại 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Vi khuẩn Hib là nguyên nhân hàng đầu của viêm màng não mủ do vi khuẩn ở trẻ dưới 5 tuổi. Vi khuẩn Haemophilus influenza týp B (Hib) cũng là tác nhân phổ biến nhất gây viêm phổi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi.

Trẻ bị bệnh viêm màng não nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại những di chứng nặng nề về thần kinh, khiến trẻ bị điếc, trí tuệ sa sút, mất khả năng học tập, khó khăn khi vận động… Tỷ lệ tử vong có thể từ 5-10% đối với những trẻ bị viêm màng não do Hib.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm