Căn bệnh khiến bé trai mỗi lần chảy máu mũi hơn 30 phút

Chiều 22-12, BS CK2 Nguyễn Tuấn Như, Khoa Tai – Mũi – họng Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết các bác sĩ (BS) vừa phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u mũi trái cho bé trai (13 tuổi, ngụ Tây Ninh).

Trước đó, vào ngày 22-11, bé trai nhập viện do chảy máu tái phát nhiều lần, mỗi lần chảy máu trên 30 phút, khó cầm. Người nhà cho biết bé có dấu hiệu chảy máu hơn một năm nay, được người nhà nhét bông gòn hoặc chườm đá cầm máu, sau đó mức độ chảy máu thường xuyên hơn.

Sau khi hút sạch máu mũi, các BS phát hiện bé có một khối u trắng đục bên mũi trái nên được nhét vật liệu cầm máu, chích thuốc cầm máu. Ngoài ra, bé còn có tình trạng thiếu máu.

Bé trai sau ca phẫu thuật u mũi họng đã ổn định và xuất viện. Ảnh: BVCC

Sau đó, các BS quyết định chụp CT scan, tắc mạch cấp máu nuôi khối u để tránh mất máu trong cuộc mổ rồi mới tiến hành lấy trọn khối u.

Khi tắc mạch, các BS đã theo mạch máu từ vùng bẹn của đùi đặt một dây dẫn đi theo mạch máu lớn đến khối u, sau đó thả coil vào tắc mạch cấp máu cho khối u.

Một tuần sau khi thực hiện tắc mạch, đánh giá máu không còn nuôi khối u, ca mổ được tiến hành vào ngày 12-12. Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng diễn ra thuận lợi khi bệnh nhi chỉ mất 300 ml máu, được truyền một đơn vị máu 250 ml.

Sau 5 ngày, bệnh nhi được rút vật liệu cầm máu và xuất viện sau 5 ngày hậu phẫu.

Các BS đánh giá phương pháp nội soi kết hợp thuyên tắc mạch tỉ lệ tái phát hầu như không có, ưu điểm vượt trội so với phương pháp mổ hở truyền thống.

BS Nguyễn Tuấn Như cho biết trước đây kỹ thuật phẫu thuật nội soi chưa được áp dụng, bệnh nhân có khối u xơ vòm hầu họng thường được mổ hở đối diện với nhiều biến chứng như để lại sẹo xấu, chảy máu, nhiễm trùng cao, tái phát khối u lên đến 25% do các khối u có mạch máu ăn sâu.

“Khối u vòm hầu thường rất chắc, mạch máu rất nhiều, chỉ cần chạm vào là phun máu khủng khiếp và không biết cầm ở đâu. Do đó khi mổ hở, bệnh nhân thường phải mất từ 1 lít đến 1,5 lít, dễ dẫn đến biến chứng tụt huyết áp rất nguy hiểm. Bệnh nhân phải nằm viện theo dõi từ 15 ngày cho đến 30 ngày thậm chí nhiều hơn nếu có biến chứng nặng” - BS Như giải thích. 

 

Triệu chứng u xơ vòm mũi họng

U xơ vòm mũi họng là khối u lành, không phổ biến nhưng bản chất như khối u ung thư, có nhiều mạch máu gây cháy máu nhiều, chân bám như càng cua. 90% khối u vòm mũi họng xảy ra ở bé trai và thường khởi phát ở tuổi dậy thì. Trong đó, khoảng 20% khối u có chân bám lan vào nội sọ gây biến chứng xa. Mỗi năm, BV Nhi đồng 1 tiếp nhận và điều trị cho từ 10 – 15 ca.

Triệu chứng chính của bệnh là trẻ thường nghẹt mũi, chảy máu mũi không liên tục. Bệnh nhân có dấu hiệu thiếu máu mãn tính do chảy máu nhiều, một số trường hợp chảy máu làm cho mũi nghẹt gây ra dịch tiết đọng trong mũi gây nhiêm trùng ổ hốc mũi. Trẻ em có sức đề kháng kém nên có nguy cơ nhiễm trùng huyết, chảy máu nhiều gây tụt huyết áp. Khối u to sẽ đè lưỡi gà làm cho bệnh nhân nói giọng mũi, tắc lỗ vòi nhĩ (thông giữa mũi và tai) làm cho bệnh nhân nghe kém hoặc chảy dịch ở trong tai ra, có thể nhức đầu, viêm xoang mãn tính, chèn ép nội sọ, thậm chí khối u ăn vào thần kinh cũng sẽ gây ra biến chứng ở ổ mắt, bệnh nhân có thể suy giảm thị lực hoặc nhìn đôi do liệt cơ vận nhãn.

Chảy máu mũi thường gặp ở trẻ em nhưng trên 15 phút là dấu hiệu cần đưa đi khám. Khi đó, trẻ nên được ngồi, để đầu cao, không cho nằm để tránh máu chảy ngược vào trong. Nếu khối u mũi họng còn khu trú ở hốc mũi thì phẫu thuật sẽ nhẹ nhàng ít biến chứng.

BS CK2 Nguyễn Tuấn Như, Khoa Tai – Mũi – họng Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm