Cẩm nang bỏ túi giúp chị em tránh biến chứng khi đi thẩm mỹ

Chị em phụ nữ thường có nhu cầu làm đẹp, nhất là trong dịp tết đang đến gần. Tuy nhiên, gần đây, trên địa bàn TP.HCM xảy ra một số ca tai biến do gây mê trong quá trình làm đẹp khiến nhiều người lo lắng.

Theo bác sĩ (BS) Lưu Kính Khương, Trưởng Khoa gây mê hồi sức ngoại, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), trong chuyên ngành gây mê hồi sức, thuốc dùng phẫu thuật thẩm mỹ và phẫu thuật bệnh lý là giống nhau, đều có tác dụng giảm đau, an thần, có thể gây ngủ.

Đối với phẫu thuật làm đẹp nhỏ, khách thường được gây tê tại chỗ hoặc gây tê vùng. Những phẫu thuật lớn như nâng túi ngực qua nội soi chẳng hạn, BS sẽ dùng thuốc gây mê để kiểm soát hô hấp cho khách.

Các bác sĩ đang thực hiện ca làm đẹp cho khách hàng. Ảnh: CTV

Một điều lưu ý là tai biến, biến chứng trong phẫu thuật làm đẹp luôn có nguy cơ xảy ra. Đặc biệt, sốc phản vệ là một trong những phản ứng nội khoa khá nặng. Nếu không được phát hiện, xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng xấu đến tính mạng khách làm đẹp.

Để hạn chế điều này, khách làm đẹp khi đến cơ sở thẩm mỹ phải khai tiền sử bản thân có dị ứng với dịch thuốc hoặc thức ăn, cần khai rõ trước đó có xảy ra những bệnh lý như hen suyễn hoặc cơ địa dễ bị dị ứng không.

Cạnh đó, cần nói rõ những bệnh lý nội khoa kèm theo như huyết áp cao. Vì nếu trải qua cuộc phẫu thuật bình thường, đơn giản nhưng kiểm soát huyết áp không tốt cũng có nguy cơ bị tai biến mạch máu não. Còn nếu trải qua cuộc phẫu thuật có gây mê sẽ dễ kèm theo stress rất nặng và những yếu tố nguy cơ cũng tăng lên. Do vậy, khách làm đẹp (đặc biệt ngoài 40 tuổi) có những bệnh lý nội khoa nên được khám và điều trị ổn định trước khi làm đẹp.

Để tránh những tai biến, biến chứng sau làm đẹp có thể xảy ra muộn như nhiễm trùng vết mổ, khách làm đẹp phải giữ vết mổ sạch, tránh ẩm và uống nhiều nước.

Sau khi gây tê, gây mê thì thuốc gây mê cũng ảnh hưởng đến nhận thức. Do đó, sau một cuộc phẫu thuật thẩm mỹ nên di chuyển bằng xe taxi hoặc có người chở để tránh nguy hiểm. Thuốc gây mê thường được đào thải khỏi cơ thể trong vòng 24 giờ

Điều cuối cùng cực kỳ quan trọng là nên chọn những cơ sở thẩm mỹ uy tín, đầy đủ phương tiện, đội ngũ BS nhiều kinh nghiệm .

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm