‘Cái ôm đầu tiên’ giúp giảm tử vong sơ sinh

Ông Howard Sobel, chuyên gia của WHO, cho biết chăm sóc trẻ sơ sinh thiết yếu sớm bắt đầu bằng “cái ôm đầu tiên” hay duy trì tiếp xúc da kề da giữa mẹ và bé ngay sau sinh là phương pháp đơn giản giúp ủ ấm trẻ, chuyển máu (ảnh). Điều này khác biệt hoàn toàn với cách mà nhiều cơ sở y tế hiện nay đang làm là sau khi mẹ sinh con, em bé bị tách luôn khỏi mẹ vài tiếng đồng hồ.

“Tách mẹ và con ngay sau sinh là thực hành rất lỗi thời, bởi tiếp xúc da kề da sớm sau sinh còn có thêm lợi ích khác nữa là thúc đẩy mối tương tác tự nhiên giữa mẹ và con, giúp cải thiện tình trạng của tất cả trẻ sơ sinh, kể cả những trường hợp sinh non, yếu hoặc sinh mổ” - ông Howard Sobel nói.

PGS-TS Lưu Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế), khuyến cáo các bà mẹ nên cho con bú sớm bởi sữa non đặc biệt quan trọng, cung cấp cho trẻ đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu, kháng thể và tế bào miễn dịch.

Theo WHO, trong hai thập niên vừa qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến lớn trong giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ dưới năm tuổi trong tháng đầu sau sinh. Tuy nhiên, trong năm 2012, vẫn có trên 17.000 trẻ sơ sinh tử vong trong tháng đầu đời.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm