Cách xử lý đúng cho người gặp tai nạn giao thông dịp tết

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trung bình mỗi ngày nước ta xảy ra khoảng 40 vụ tai nạn giao thông, lấy đi sinh mạng của 30-35 người. Trong đó phần lớn là do tai nạn giao thông đường bộ.

Những người bị tai nạn giao thông đa số tập trung ở lứa tuổi 15-59, đang ở độ tuổi lao động. Điều này cho thấy tai nạn giao thông gây ra những thiệt hại nặng nề về người và của, làm gia tăng gánh nặng đối với gia đình và xã hội.

Các chấn thương hay gặp nhất do tai nạn giao thông là chấn thương sọ não. Tiếp theo là chấn thương cột sống, gãy chi, chấn thương ngực bụng kín hay hở, chấn thương phần mềm... Người bị tai nạn giao thông nặng thì tử vong hoặc tàn tật suốt đời.

Trong dịp lễ, tết, lượng người đi lại nhiều, lưu lượng xe cộ cao khiến các phương tiện rất dễ va chạm gây tai nạn. Ngoài ra, thói quen uống nhiều rượu, bia khi gặp nhau vào dịp tết cũng là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn.

Cần đưa người bị tai nạn ra khỏi hiện trường nguy hiểm trước. Ảnh: Internet

Theo BS CK1 Nguyễn Thị Diễm Hà, Khoa cấp cứu, BV ĐH Y Dược TP.HCM, khi sơ cứu người bị tai nạn giao thông, chỉ nên di chuyển khi nạn nhân đang ở hiện trường nguy hiểm như có cháy nổ, khí gas, hơi độc, điện giật, chất hóa học... Di chuyển bằng cách kéo hai chân và luôn giữ cố định vùng đầu cổ. Không nên đưa nạn nhân đi bằng xe máy, cõng, bế… vì nguy cơ gây tổn thương nặng hơn.

Khi gặp người bị tai nạn, phải nhanh chóng gọi cấp cứu 115 hỗ trợ hoặc đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất. Trong tin báo, cần mô tả chi tiết số người gặp nạn, mức độ nặng của nạn nhân. Kèm theo đó là vị trí chính xác của hiện trường vụ tai nạn.

Sau khi gọi cấp cứu, bạn nên tiếp tục theo dõi sát và trợ giúp cho đến khi nạn nhân được đội cấp cứu tiếp nhận.

Khi dừng lại hỗ trợ tai nạn, nên đỗ xe ở vị trí an toàn, chú ý an toàn cho bản thân. Nên kêu gọi thêm những người ở xung quanh hiện trường để hỗ trợ, đặt đèn hay biển cảnh báo nguy hiểm, mặc áo phản quang nếu có.

Tiếp theo, đặt biển báo nguy hiểm cách hai đầu hiện trường ít nhất 45 m. Tắt máy xe đang gặp tai nạn, dập tắt các nguồn nhiệt xung quanh để tránh cháy nổ. Quan sát xung quanh đề phòng các phương tiện đang lưu thông trên đường. Sau đó, bạn cần cố gắng giữ yên vị trí của người bị nạn, đặc biệt là vùng cột sống cổ và gọi xe cấp cứu.

Trong lúc chờ cấp cứu, kiểm tra đường thở, nhịp thở và mạch cổ của nạn nhân để có cách xử trí thích hợp. Nếu nạn nhân có vết thương hở chảy máu cần băng ép vết thương bằng gạc hay vải sạch, không cố gắng rút bỏ dị vật cắm trên người nạn nhân.

Nếu có vết thương gãy xương, cột sống cần cố định cột sống và xương gãy. Mỗi người dân nên tham gia các lớp huấn luyện cấp cứu cơ bản để thông thạo kỹ năng cấp cứu ban đầu.

Trên hết, “phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh”, để phòng tránh tai nạn giao thông trong dịp tết, người dân nên giữ sức khỏe, tránh vui chơi quá đà, không uống rượu, bia khi lái xe.

Cạnh đó cần đội nón bảo hiểm đúng tiêu chuẩn khi đi xe máy, đi bộ đúng phần đường quy định, thắt dây an toàn khi đi ô tô, chú ý quan sát khi băng qua đường. Nên tuân thủ đúng luật giao thông, đừng vì “nhanh 1 phút mà chậm cả đời”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm