Cách ly nhân viên dọn máy bay có hành khách nhiễm virus Corona

Chiều 1-2, trao đổi vớiPLO, ông Nguyễn Thành Luân, Trưởng phòng Y tế huyện Đông Anh (Hà Nội), cho biết cơ quan này vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành cách ly một nam bệnh nhân do nghi nhiễm virus Corona.

Bệnh nhân 24 tuổi, là nhân viên vệ sinh máy bay tại sân bay Nội Bài, vừa qua có làm vệ sinh chuyến bay có hành khách nhiễm virus Corona.

Ngày 31-1, bệnh nhân có dấu hiệu cúm, thân nhiệt 36,7 độ C, đã chủ động tới cơ sở y tế khai báo dịch tễ. Ngay sau đó bệnh nhân được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, hiện tình trạng sức khỏe đã ổn định.

Cũng theo ông Luân, ngành y tế địa phương còn tiến hành khoanh vùng, kiểm tra sức khỏe đối với cha mẹ bệnh nhân và không có dấu hiệu gì bất thường. Cả hai đang tự cách ly tại nhà.

Hiện tại, Hà Nội chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Corona. Ảnh: NAM GIANG

Còn tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), Trung tâm Y tế quận này mới đây có báo cáo kết quả điều tra dịch tễ học đối với một trường hợp bị viêm phổi nặng trên địa bàn.

Theo đó, bệnh nhân nam 25 tuổi, làm nghề lái taxi. Lời kể từ phía gia đình cho biết ngày 24-1 vừa qua, bệnh nhân có biểu hiện sốt 38,2 độ C, kèm ho, chảy nước mũi, người mỏi mệt, ăn ngủ kém.

Hai ngày tiếp theo, bệnh nhân tự điều trị tại nhà bằng cách uống thuốc cảm cúm và vẫn đi chúc tết nhà ngoại.

Đến ngày 28-1, bệnh nhân mệt mỏi, ho nhiều hơn kèm khó thở, được chuyển vào BV Không quân rồi tiếp tục chuyển sang BV Đại học Y cấp cứu, thở máy hỗ trợ hô hấp.

Hiện tại bệnh nhân vẫn đang thở máy ở BV Đại học Y Hà Nội, không tiếp xúc được. Bệnh nhân cũng chưa có kết quả xét nghiệm nCoV.

Theo chẩn đoán, bệnh nhân được xác định bị viêm phổi nặng do virus.

Về tiền sử, bệnh nhân thường xuyên mắc bệnh đường hô hấp. Năm 2019 được chẩn đoán tim bẩm sinh và điều trị ngoại trú cho đến nay.

Về dịch tễ, trong vòng hai tuần trở lại đây bệnh nhân ở Hà Nội, không đi đến Trung Quốc.

Theo kết quả điều tra cộng đồng, gia đình bệnh nhân gồm ba người, có 5 hộ gia đình chung sân trong khuôn viên và khoảng 30 hộ gia đình xung quanh. Đến nay chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nghi mắc.

Hiện nay, điều tra dịch tễ đã lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, giao Trạm Y tế phường Thịnh Liệt theo dõi sát sao. Ngoài ra, cơ quan y tế cũng tiến hành phun Cloramin B 25% hoạt tính tại gia đình bệnh nhân và các hộ gia đình xung quanh.

Các gia đình cũng được tuyên truyền về việc theo dõi tình hình sức khỏe của các thành viên và những người tiếp xúc với bệnh nhân trong vòng 14 ngày gần đây.

Xây dựng kịch bản lây nhiễm thứ phát

Tới thời điểm hiện tại, Hà Nội chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Corona nhưng UBND TP đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh với bốn cấp độ. Trong số này, dịch bệnh lây nhiễm thứ phát được xếp vào cấp độ 2.

Ở cấp độ này, TP sẽ tăng cường giám sát các ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan tại cộng đồng, áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.

Cạnh đó, tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.

Ngoài ra, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát trong cộng đồng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm