Các lò rượu thủ công phải đăng ký chất lượng

Bộ Y tế vừa có Công văn số 1086/BYT-PC về việc góp ý đối với dự thảo Nghị định về kinh doanh rượu gửi Văn phòng Chính phủ. Trong đó, bộ này đề nghị cần quy hoạch, kiểm soát giảm mức độ gia tăng sản lượng rượu bia và bổ sung một chương riêng về quản lý đối với rượu thủ công.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị có quy định cụ thể biện pháp quản lý đối với rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh (bán cho doanh nghiệp để sản xuất) và rượu thủ công sản xuất cho mục đích tiêu dùng trong hộ gia đình.

Mặt khác, cần quy định cụ thể về quản lý chất lượng rượu, đăng ký sản phẩm với chính quyền cấp xã, trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc quản lý, tuyên truyền và hướng dẫn người dân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu thủ công bảo đảm chất lượng.

Liên quan đến rượu, thời gian qua, đặc biệt chỉ trong ba tháng đầu năm 2017, Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai đã tiếp nhận 34 trường hợp bị ngộ độc rượu có pha cồn công nghiệp (methanol), trong đó có chín trường hợp đã tử vong, nhiều trường hợp đã bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng do ảnh hưởng của chất độc có trong rượu. Hầu hết các trường hợp này đều mua rượu thủ công bán tại các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, sử dụng rượu tại quán nhậu...

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiêu hủy hơn 2.200 lít rượu không rõ nguồn gốc. Ảnh: TTXVN

Theo thống kê từ ngày 22-2 đến 14-3, trên địa bàn TP Hà Nội đã ghi nhận 25 ca ngộ độc rượu methanol, trong đó đã có ba bệnh nhân tử vong. Số người ngộ độc rượu tập trung nhiều ở quận Đống Đa (10 ca) và Cầu Giấy (10 ca)…

Trước thực trạng này, cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã lập 700 đoàn thanh tra liên ngành, đồng loạt ra quân truy tìm rượu giả từ đầu tháng 3, đợt ra quân này sẽ kéo dài đến giữa tháng 4-2017. Đến nay các đoàn kiểm tra đã kiểm tra hơn 2.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh; tiêu hủy hơn 2.200 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng số tiền phạt gần 700 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm