Cà phê nhuộm pin là để trộn vào tiêu

Chiều 26-4, UBND tỉnh Đắk Nông họp báo thông tin về vụ cà phê nhuộm pin đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Cơ quan điều tra cũng đưa các mẫu vật bao gồm vỏ cà phê, đá sỏi, nước pin và hồ tiêu đến buổi họp báo.

Bắt khẩn cấp 5 người

Ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng UBND, thừa nhận để xảy ra vụ việc là có lỗ hổng trong công tác quản lý.

Theo ông Lộc, dựa trên kết quả điều tra có thể khẳng định số lượng mua bán, đấu trộn hỗn hợp tại cơ sở của bà Nguyễn Thị Thanh Loan  ở xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp là khớp nhau. Theo đó, ba tấn hỗn hợp cơ sở bà Loan sản xuất bán xuống cho bà Dung ở Bình Phước là hơn 1,8 tấn và công an đã thu giữ. Số còn lại bà Dung phi tang bằng cách trộn, đổ ở lô cao su. “Không có hỗn hợp nào được dùng để sản xuất cà phê” - ông thông tin.

Ông cũng cho biết là cơ quan điều tra mới chỉ khởi tố vụ án, VKSND tỉnh Đắk Nông phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp năm người và chưa khởi tố bị can vì còn chờ điều tra.

Trước đó, ngày 23-4, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ khẩn cấp năm người gồm: bà Loan, Nguyễn Xuân Bảo (xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp), Phan Thị Dung (huyện Lộc Ninh, Bình Phước), Lê Thị Hồng Thơ (xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, Đắk Nông, làm nghề kinh doanh) và Trần Văn Tuấn (xã Nâm N’Jang, Đắk Song) để điều tra làm rõ hành vi sản xuất, mua bán các phế phẩm cà phê nhuộm pin nói trên.

Động tác tố tụng này được thực hiện ngay sau khi có ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm người có vi phạm.

Tang vật tiêu hột trộn hỗn hợp pin, đá, vỏ cà phê được mang đến cuộc họp báo chiều 26-4. Ảnh: ĐẠI DŨNG

Trộn vào hồ tiêu để bán kiếm lời

Thượng tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Đắk Nông, thông tin về vụ việc:

Theo đó, ngày 15-4, công an tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở thu mua nông sản của Nguyễn Thị Thanh Loan, phát hiện các công nhân đang có hành vi pha trộn hỗn hợp gồm vỏ cà phê, sỏi, đá nhỏ và nước bột pin rồi sấy khô và đóng bao.

Tại hiện trường, công an thu giữ 21.265 kg hỗn hợp đã đóng bao. Ngoài ra còn thu giữ gần bốn tấn đá sỏi kích cỡ 2-3 mm, 300 kg vỏ cà phê, 40 lít dung dịch màu đen, một cối trộn bê tông, 192 kg lõi pin, 35 kg vỏ pin được đập dập.

Bà Loan thừa nhận sử dụng vỏ cà phê, sỏi đá nhỏ và pin trộn lại với nhau để tạo ra sản phẩm trên bán kiếm lời.

Bước đầu, bà Loan khai trộn hỗn hợp này để bán cho bà Thơ. Bà Thơ thuê Tuấn (Đắk Nông) chở bán cho bà Dung ở Bình Phước để trộn vào hạt hồ tiêu.

Từ lời khai này, ban chuyên án Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước kiểm tra cơ sở kinh doanh của bà Dung.

Quá trình điều tra, bà Dung khai nhận đã mua hỗn hợp trên để trộn vào hồ tiêu hạt khô để bán kiếm lời. Công an tỉnh Đắk Nông đã thu giữ chín tấn hạt tiêu khô được trộn hỗn hợp này đóng trong 360 bao.

Công an cũng thu giữ 315 bao hỗn hợp đã pha trộn với vôi, phân lân, phân heo để đối phó cơ quan chức năng khi cơ sở của bà Loan bị phát hiện. “Rất may, số lượng tiêu tại cơ sở bà Dung đấu trộn với hỗn hợp mua từ cơ sở bà Loan đã được bắt giữ, thu hồi, chưa bán ra thị trường” - Thượng tá Bình nói.

Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, thông tin thêm: Quá trình điều tra xác định bà Loan bắt đầu làm ra loại hỗn hợp nêu trên từ tháng 1-2018 rồi bán cho bà Dung để trộn vào hồ tiêu. Vợ chồng bà Loan bán hỗn hợp với giá 9.000 đồng/kg cho Tuấn. Tuấn vận chuyển bán cho bà Dung giá 12.000 đồng/kg.

Đại tá Quy thừa nhận chưa biết gọi tên hỗn hợp mà bà Loan làm ra là gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm