Ca phẫu thuật tách cặp Song Nhi xác lập kỷ lục Việt Nam

Sáng 7-10, tại lễ xuất viện của cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi, đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Phùng Phong - Kỷ lục gia Thế giới về Siêu trí nhớ - Phó Viện trưởng thường trực Viện Kỷ lục Việt Nam đã trao Quyết định và bằng xác nhận Kỷ lục Việt Nam cho Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM).

Đây là BV đã thực hiện “Ca đại phẫu phức tạp với đội ngũ y bác sĩ tham gia nhiều nhất Việt Nam để mổ tách dính vùng bụng chậu thành công cho cặp song sinh”.

Đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TS-BS Trương Quang Định nhận bằng xác nhận kỷ lục Việt Nam do Viện Kỷ lục Việt Nam trao. Ảnh: NGUYỆT NHI

Ngoài ra, Viện Kỷ lục Việt Nam cũng trao 3 huy hiệu kỷ lục còn lại cho 3 vị bác sĩ trực tiếp tham gia êkip gồm: TS-BS Trương Quang Định – Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, BS CKII Phan Văn Tiếp – Khoa chấn thuơng – chỉnh hình, BV Đa Khoa Xuyên Á BS CKII Tạ Thị Thúy Hằng – Trưởng Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, BV Nhi Đồng Thành Phố.

Tại buổi lễ xuất viện, đại diện BV Nhi đồng Thành phố đã trao sổ tiết kiệm 1,5 tỉ đồng cho cặp song sinh sau khi trừ chi phí viện phí. Đây là số tiền đóng góp của các mạnh thường quân trong thời gian qua.

Gia đình Song Nhi nhận sổ tiết kiệm giá trị 1,5 tỷ đồng do đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trao. Ảnh: NGUYỆT NHI

Anh Hoàng Anh (ba của Song Nhi) xúc động gửi lời cảm ơn đến êkip mổ cùng 93 y bác sĩ cho con hình hài, cuộc sống mới, mở ra tương lai mới cho hai con.

Anh Hoàng Anh cũng gửi lời cảm ơn đến các điều dưỡng đã không ăn không ngủ để chăm sóc, giữ cho hai con tình trạng sức khoẻ tốt nhất. Anh cũng tri ân phòng Công tác Xã hội của BV và các nhà hảo tâm, báo đài đã quan tâm, chia sẻ, tạo cầu nối yêu thương đến với hai con.

Sở Y tế TP.HCM trao giấy khen cho 93 y bác sĩ tham gia ca phẫu thuật. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trước đó, Diệu Nhi và Trúc Nhi được chẩn đoán dính nhau vùng bụng chậu từ trong bụng mẹ. Cụ thể, hai bé có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn; có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé; có tử cung âm đạo đôi.

Ngoài ra, hai bé còn có hở khớp mu, khung chậu xếp lại thành một vòng tròn. Hai bé được mổ sinh tại BV Hùng Vương và đưa về BV Nhi đồng Thành phố để chăm sóc và theo dõi sức khỏe đến khi được 13 tháng tuổi.

Ca phẫu thuật tách dính Trúc Nhi - Diệu Nhi ngày 15-7-2020. Ảnh: PLO

Ngày 15-7, sau nhiều lần hội chẩn, Song Nhi được gần 93 y bác sĩ phẫu thuật tách dính. Ca đại phẫu kéo dài 12 tiếng đồng hồ. Các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. 

Ca phẫu thuật hoàn thành tốt đẹp, hai bé được đưa về phòng hồi sức ngoại theo dõi và chăm sóc đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm