Ca mổ tim kỳ diệu cho em bé chỉ nặng 900 g

Ngày 28-3, ThS-BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tim cho một bé gái sinh non nhẹ cân nhất từ trước tới nay.

Bệnh nhi là một bé gái sinh non ở tuần thai thứ 31, quê Vĩnh Long. Bé được chuyển lên BV Nhi đồng 1 ngay sau sinh vào ngày 3-3 với cân nặng 900 g. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng cơ địa phức tạp với bệnh cảnh suy hô hấp, bệnh nhân được đặt nội khí quản ngay sau vào BV.

“Sau khi chẩn đoán và siêu âm tim bệnh nhân được xác định bị dị tật bẩm sinh hẹp eo động mạch chủ (mạch máu nuôi dưới thân cung cấp máu nuôi toàn bộ cơ thể) khiến máu đưa đi nuôi thân dưới không đủ. Bên cạnh đó, các biến chứng do sinh non và quá nhẹ cân ảnh hưởng nhiều đến tổn thương cơ đa cơ quan... Nếu không được phẫu thuật sớm bé có nguy cơ nhiễm trùng cao và khó duy trì được mạng sống với tình trạng hẹp eo nặng như vậy” - BS Hiếu cho biết.

Niềm vui của ekip phẫu thuật BV Nhi Đồng 1
Niềm vui của êkíp phẫu thuật BV Nhi đồng 1 TP.HCM. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Ngay sau khi có kết quả chẩn đoán, bệnh viện đã tổ chức hội chẩn nhiều chuyên khoa để bàn phương pháp tiếp cận mạch máu và phẫu thuật nhanh nhất do bệnh nhân không thể đợi thêm thời gian.

Theo ThS-BS Phạm Thị Thanh Tâm - khoa Hồi sức sơ sinh BV Nhi đồng 1, đây được xem là một ca phẫu thuật rất khó. Từng phút làm phẫu thuật là từng phút chạy đua với thời gian là sao có thể giữ an toàn mạng sống cho bé và nhất quyết phẫu thuật không để lại biến chứng.

“Em bé chỉ có chiều dài gấp đôi cây viết và lớn hơn bàn tay người đàn ông chút xíu thôi. Việc xác định mạch máu của bé, việc dùng liều lượng thuốc gây mê làm sao cân bằng vì hệ sinh lý chưa ổn định nên gây mê cũng có nhiều hạn chế và khó khăn. Bên cạnh đó, các bác sĩ khoa Gây mê hồi sức cùng bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp phải canh thời gian kẹp cắt mạch máu thật hợp lý nhằm điều chỉnh ôxy và huyết áp ổn định nhất. Đồng thời đánh giá lượng máu ra vào cân bằng. Do em bé quá nhỏ, máu không có nhiều, chỉ cần bất cẩn trong một lần cắt hay một đường mổ tính mạng em bé cũng bị đe dọa nghiêm trọng” - BS Thanh Tâm kể lại.

Sau phẫu thuật gần một tuần, hiện tại bệnh nhi đã cai được máy thở, ngưng các thuốc trợ tim, ăn sữa tốt... và được theo dõi, chăm sóc ở chế độ sinh non.

“Đây là ca phẫu thuật tim phức tạp đầu tiên được thực hiện tại phòng mổ sơ sinh mà không phải thực hiện ở phòng phẫu thuật tim như những trường hợp trước. Nếu không có sự quyết đoán của bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ gây mê thì trước trường hợp này, các bác sĩ có thể đã chùn tay trước quyết định phẫu thuật vì ca này quá khó. Do đó, sự phối hợp gây cấn và thành công của ca mổ là thành quả của một êkip từ bác sĩ đến phụ mổ” - ThS-BS Đào Trung Hiếu đánh giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm