Ca mổ tim đầu tiên của BV Đa khoa Thống Nhất

“Người bị bệnh tim đa số là nghèo. Vì không tiền mổ tim nên họ ráng chịu đựng khiến bệnh tình thêm nặng. Để rồi nguy cơ ảnh hưởng tính mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào” - bác sĩ (BS) Hoàng Văn Minh, Phó Giám đốc BV Đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai), trải lòng.

Thiếu tiền, bệnh viện sẽ kêu gọi hỗ trợ

“Tôi khỏe nhiều rồi, các BS ơi! Giờ đây tôi có thể làm những việc nặng nhọc để có tiền lo con cái” - chị NTPBL (26 tuổi, huyện Tân Phú, Đồng Nai) không giấu giếm nỗi mừng trong ngày tái khám sau khi đã được BV Đa khoa Thống Nhất mổ tim hơn 10 ngày.

Chị L. kể: “Tôi phát hiện bệnh tim từ năm 20 tuổi. BS của một bệnh viện ở TP.HCM khuyên tôi nên mổ để tránh biến chứng do căn bệnh gây ra. Tuy nhiên, khi biết chi phí cho một ca mổ tim quá lớn nên tôi đành mặc cho số phận”.

Sau khi lập gia đình và sinh con, bệnh tình chị L. có chiều hướng trở nặng. Mỗi lần cố gắng làm việc nặng là chị thở hổn hển, mệt mỏi, ngực đau nhói. Việc làm không ổn định, thu nhập bấp bênh khiến gia đình chị luôn rơi vào tình trạng túng thiếu. “Cách đây bốn năm, khi biết BV Đa khoa Thống Nhất sẽ thành lập khoa Hồi sức-Phẫu thuật tim, tôi đăng ký từ đầu và hy vọng sẽ được mổ tim với chi phí trong khả năng cho phép. Mong ước của tôi thành sự thật khi tôi được các BS khoa Hồi sức-Phẫu thuật tim chọn là người mổ tim đầu tiên. Ngày 19-10 vừa qua, tôi đã lên bàn mổ” - chị L. chia sẻ.

Chồng chị L. tiếp lời: “Hai vợ chồng dành dụm suốt mấy năm trời được 16 triệu đồng. Số tiền này chắc chắn không đủ để lên bệnh viện TP.HCM mổ tim, lại còn chi phí đi lại, ăn uống. BS của BV Đa khoa Thống Nhất nói chi phí toàn bộ ca mổ tim cho vợ tôi khoảng 60 triệu đến 70 triệu đồng. Nếu có bảo hiểm y tế thì vợ tôi chỉ phải đóng khoảng 30 triệu đồng. Nghe tôi nói hiện chỉ có 16 triệu đồng, BS bảo còn thiếu bao nhiêu thì bệnh viện sẽ kêu gọi sự đóng góp của các nhà hảo tâm. Thiệt lòng vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt”.

Các bác sĩ đang mổ tim bẩm sinh cho chị L. Ảnh: NGỌC THƯ

Đặt tính nhân văn lên hàng đầu

BS Hoàng Văn Minh, Phó Giám đốc BV Đa khoa Thống Nhất, cho biết bệnh viện phải chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị… suốt bốn năm mới chính thức triển khai hoạt động mổ tim.

“Đầu tiên là con người. BV gửi gần 20 BS, điều dưỡng đến BV Chợ Rẫy TP.HCM đào tạo phẫu thuật tim, gây mê hồi sức, sử dụng máy chạy tim phổi nhân tạo, hồi sức sau phẫu thuật tim, chăm sóc sau mổ tim… Các BS, điều dưỡng phải học ròng rã suốt hai năm, học xong tiếp tục tham gia tập huấn mổ tim tại BV Chợ Rẫy đến khi khoa Hồi sức-Phẫu thuật tim của BV Đa khoa Thống Nhất chính thức hoạt động” - BS Minh nói.

Ngoài ra, BV Đa khoa Thống Nhất phải cải tạo khu vực hành chính thành hai phòng mổ tim đúng quy chuẩn. Hoàn thiện hồ sơ đấu thầu máy móc, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động phẫu thuật tim. Sau đó phải tiến hành lắp ráp, chạy thử nghiệm… “Thời gian hoàn tất hồ sơ cho đến khi trang thiết bị, máy móc được lắp đặt đạt yêu cầu kéo dài tròm trèm hai năm. Toàn bộ kinh phí được cấp phát từ ngân sách tỉnh Đồng Nai” - BS Minh cho biết thêm.

Theo BS Minh, thời gian đầu BS của BV Chợ Rẫy sẽ chịu trách nhiệm phẫu thuật chính, sau một thời gian sẽ chuyển giao toàn bộ cho các BS của BV Đa khoa Thống Nhất.

Hiện khoa Hồi sức-Phẫu thuật tim của BV Đa khoa Thống Nhất có hơn 40 bệnh nhân bị tim bẩm sinh đăng ký phẫu thuật. Trong đó có những cháu bé chỉ mới 1-2 tuổi. “Đa phần các cháu bị thông liên thất, thông liên nhĩ, hẹp eo động mạch chủ… nên còi cọc, chậm phát triển. Đã vậy, bệnh tim bẩm sinh gây ra suy tim nhanh chóng nên cuộc sống của nhiều cháu chỉ tính bằng ngày, bằng tháng” - BS Minh cho biết.

Khám sàng lọc tim miễn phí, gọi 0907409377

Không chỉ gói gọn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, bệnh nhân bị tim bẩm sinh ở các tỉnh lân cận muốn được khám sàng lọc tim miễn phí thì liên hệ với BS Đỗ Trung Dũng, khoa Hồi sức-Phẫu thuật tim BV Đa khoa Thống Nhất (điện thoại 0907409377). Sau khi khám sàng lọc, nếu bệnh nhân được BS chỉ định phẫu thuật thì bệnh viện sẽ lên lịch mổ.

Các cháu bé bị tim bẩm sinh phải được mổ càng sớm càng tốt. Thế nhưng hầu hết gia cảnh các cháu vô cùng khó khăn, cha mẹ chạy ăn từng bữa nên không thể đưa các cháu lên bệnh viện TP.HCM điều trị. Do vậy, BV Đa khoa Thống Nhất nhanh chóng tổ chức khám sàng lọc và sẽ tiến hành mổ tim bẩm sinh cho các cháu.

BS HOÀNG VĂN MINH, Phó Giám đốc BV Đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm