Ca mổ tách dính song sinh ngày 27-2

11 giờ 20 ngày 27-2, đường dao cuối cùng của ThS-BS Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1 và là phẫu thuật viên chính đã chính thức tách đôi hai bé song sinh dính nhau năm ngày tuổi. Đường dao ấy cũng đã giải tỏa được bao nỗi ưu phiền mà năm ngày qua cha mẹ, họ hàng của hai bé nặng gánh. Với họ, năm ngày qua dài hơn chín tháng 10 ngày…

Hai kịch bản trước mổ

Sáng sớm 27-2, một lẵng hoa chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam được Ban Giám đốc BV Nhi đồng 1 đặt trước khu phòng mổ. TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV Nhi đồng 1, đã đến bắt tay, động viên êkíp phẫu thuật. Đây có thể là ngày kỷ niệm 27-2 đáng nhớ nhất của tập thể y, bác sĩ BV Nhi đồng 1 bởi trong ngày đặc biệt của mình, họ đã cứu sống hai sinh linh bé bỏng đang nguy kịch.

 
ThS-BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1, đang kiểm tra lại tình hình sức khỏe bệnh nhi sau khi vào hồi sức. Ảnh: TÙNG SƠN

 
Hai bé trước mổ. Ảnh: BS THÀNH

7 giờ 30 sáng, hai bé song sinh dính nhau đã được đưa vào phòng phẫu thuật lớn của bệnh viện để làm công tác sát trùng và gây mê. Có thể do đường tĩnh mạch các bé quá nhỏ nên công tác gây mê, đặt đường truyền khá khó khăn, đến hơn 10 giờ mới xong.

“Bệnh nhân con bà Nguyễn Thị Xuân Sang; ở Chợ Mới, An Giang; mổ tách dính tái tạo da…” - các bác sĩ gây mê-hồi sức kiểm tra lần cuối cùng thông tin bệnh nhân. Kèm theo đó tiếng hô rõ to của phẫu thuật viên chính: “1, 2, 3, bắt đầu”. Êkíp gồm 17 y, bác sĩ bắt tay vào việc của mình. Lúc này là 10 giờ 25 phút.

“1, 2, 3, tách rời” - phẫu thuật viên chính hô to. Lúc này là 11 giờ 10 phút, tức sau gần một giờ hai bé đã trở thành hai cơ thể độc lập. Sau gần một giờ khâu bụng-ngực, hai bé được chuyển vào phòng hồi sức.

Trước mổ, ThS-BS Đào Trung Hiếu đưa ra hai phương án đóng ngực bụng cho hai bé sau khi tách rời. Thứ nhất, cố gắng tái tạo lại thành ngực và tái tạo bằng chính sụn sườn của bé. Đó là phương án tối ưu, tuyệt vời nếu được. Thứ hai, nếu ngực hai bệnh nhi hở quá nhiều thì sẽ dùng những mảnh ghép nhân tạo bên ngoài để che lại và phủ da lên trên. Bệnh viện đã chuẩn bị ba mảnh ghép nhân tạo, tuy nhiên phần da dư của hai bé sau khi tách vẫn còn đủ để đóng lại nên không cần phải dùng đến những tấm che nhân tạo kia.

Theo BS Hiếu, sau khi mở ngực ra, hai trái tim của hai bé không dính nhau nhưng có một cầu nối thông từ tim này qua tim kia, có thể xuất phát từ mạch vành. “Hai bé có một mạch máu dính nhau, chúng tôi phải kiểm tra kỹ mạch máu này nuôi tim của một cháu hay nuôi cả hai tim. Vì nếu đó là mạch máu nuôi tim mà cắt đi thì sợ các cháu tử vong. Còn nếu không cắt thì không tách hai bé ra được. Rất may, sau 15 phút chúng tôi kẹp thử mạch máu thì thấy hai cháu vẫn bình thường” - BS Hiếu nói.

Ngọc Như - Ngọc Ý

Ngồi chờ tin tức bên ngoài phòng mổ, anh Bùi Ngọc Giang - cha hai bé và bà nội hai bé đứng ngồi không yên. Anh Giang cho biết từ ngày hai bé ra đời, gia đình lo lắng đến mất ăn mất ngủ.

Anh kể: Hai bé gái là con đầu lòng của vợ chồng anh. Từ ngày vợ mang thai đến lúc sinh con, gia đình không nghĩ là hai bé bị dính nhau. Nghe bác sĩ chẩn đoán hai bé nằm cùng chiều trong bụng mẹ, khả năng sinh thường khó nên vợ chồng chỉ chuẩn bị tâm lý cho vợ sinh mổ. Ai ngờ... “Lúc mới sinh ra, nhìn hai đứa dính nhau, tay đứa này ngọ nguậy bấu xước mặt đứa kia mà cầm lòng không được” - anh Giang tâm sự.

Sau khi nghe con trai hớt hơ hớt hải từ căn tin chạy lên thông báo “tách hai đứa nhỏ ra rồi”, bà nội hai bé rơm rớm nước mắt: “Tui soạn sẵn găng tay với áo quần cho hai đứa nhỏ nhiều lắm. Từ rày hai đứa đã mặc quần áo được rồi! Thiệt, chín tháng chờ đợi nhìn mặt hai cháu không bằng năm ngày tại bệnh viện này”.

Bà cho biết mẹ của hai bé là chị Nguyễn Thị Xuân Sang vẫn còn nằm ở BV Hạnh Phúc (Chợ Mới, An Giang) để hồi sức và ngày ngày hỏi han tình hình hai con.

Còn cha hai bé cho hay anh đã đặt tên cho hai con trước khi vợ hạ sinh là Bùi Thị Ngọc Như và Bùi Thị Ngọc Ý. Anh mong muốn cuộc sống của hai con sẽ hạnh phúc như cái tên xinh đẹp này!

DUY TÍNH – HOÀNG LAN

Cháu bé thứ nhất không có hậu môn, chúng tôi chờ 1-2 tuần sau sẽ tiến hành làm cho bé. Cháu bé này chỉ có một quả thận. Bé thứ hai niệu quản bên phải giãn to, thận ứ nước nên sẽ được chỉnh sửa sau này. Ngoài ra, tim của bé thứ nhất bị thông liên nhĩ lỗ nhỏ, bé thứ hai bị thông liên thất thứ phát. Tuy nhiên, với dị tật này các bác sĩ sẽ không cần làm gì thêm vì các lỗ thông sẽ tự bít lấy.

ThS-BS ĐÀO TRUNG HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm