Ca mổ 10 bác sĩ gặp phải hết 8 người muốn bỏ cuộc

Ngày 15-10, BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) thông tin vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi TTQN (10 tuổi, ngụ Đồng Nai) có khối u nguyên bào sợi cơ quanh phế quản bẩm sinh. Đây là khối u khổng lồ và cực hiếm, xâm lấn toàn bộ phổi trái.

Bệnh nhi được người nhà đưa đến BV Nhi đồng 2 khám do ho kéo dài, khó thở khi gắng sức. Qua hình ảnh CT scan ngực, các bác sĩ phát hiện một khối u phổi khổng lồ xâm lấn toàn bộ phổi trái gây tắc đồng thời phế quản gốc trái và động mạch phổi trái, khiến bệnh nhi chỉ hô hấp bằng phổi bên phải.

Đánh giá mổ rất nguy hiểm, êkíp mổ đã quyết định chỉ sinh thiết u bằng kim với hy vọng nếu là khối u ác tính thì hóa trị giúp thu nhỏ kích thước. Tuy nhiên, kết quả cho thấy đây là khối u nguyên bào sợi cơ quanh phế quản bẩm sinh.  

Khối u khổng lồ xâm lấn toàn bộ phổi trái. Ảnh: BVCC

ThS-BS Vũ Trường Nhân, Phó khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi đồng 2, cho biết đây là một khối u cực hiếm và thuộc loại giáp biên ác tính không đáp ứng với hóa trị. Theo tài liệu của WHO, tính đến năm 2015, chỉ có 16 trường hợp được báo cáo trên thế giới và thường được phát hiện ở lứa tuổi sơ sinh nhờ vào chẩn đoán tiền sản. Bé gái này do không có triệu chứng rõ ràng và không có chẩn đoán tiền sản nên đã mang trong người khối u suốt 10 năm. Chính vì thế khối u đã âm thầm phát triển rất lớn xâm lấn toàn bộ phổi trái. Đây có thể là trường hợp đầu tiên trên thế giới ghi nhận ở lứa tuổi này có khối u kích thước lớn như vậy.

Bé gái hồi phục, tái khám sau sáu tháng. Ảnh: BVCC

Là một trong các bác sĩ trực tiếp mổ cho bệnh nhi, BS Nguyễn Trần Việt Tánh, khoa Ngoại tổng hợp của BV, chia sẻ: “Đây là cuộc mổ mà 10 bác sĩ gặp phải cũng hết 7-8 người muốn bỏ cuộc. Lý do là khối u quá lớn đã xâm lấn vào khoang màng ngoài tim, động tĩnh mạch phổi và phế quản bên trái khiến cuộc mổ rất khó khăn và kéo dài. Chỉ một sai lầm nhỏ trong lúc mổ cũng khiến bệnh nhi mất mạng ngay trên bàn mổ".

Bên cạnh đó, sau khi loại bỏ khối u, khoang màng tim phải được tái tạo để ngăn ngừa tình trạng thoát vị tim, một biến chứng vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, các biến chứng sau mổ cắt toàn bộ phổi trái như lắc lư trung thất, xoắn vặn phế quản và mạch máu lớn và vẹo cột sống mặc dù hiếm gặp nhưng hoàn toàn có thể xảy ra sau cuộc đại phẫu.

Tuy nhiên, đánh giá khối u có thể gây đột tử cho bé bất cứ lúc nào và được sự đồng lòng của cha mẹ bé, êkíp mổ đã quyết tâm thực hiện cuộc mổ để cứu lấy bé. Ca mổ căng thẳng kéo dài tám giờ đã loại bỏ được hoàn toàn khối u nặng 1,5 kg cho bé gái. Kết quả tái khám sau mổ sáu tháng cho thấy bé đã hồi phục sức khỏe hoàn toàn và không bị các biến chứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm