Ca mắc bạch hầu tại TP.HCM: 42 người uống thuốc dự phòng

Thông tin về sức khỏe của bệnh nhân, Đại tá - BS Trần Quốc Việt, Phó Giám đốc BV Quân y 175, cho biết kết quả xét nghiệm mới nhất của bệnh nhân đã âm tính với vi khuẩn bạch hầu. Bệnh nhân đáp ứng tốt với quá trình điều trị, hiện đã hết sốt, hết đau họng và sưng đau vùng cổ, chưa có biểu hiện biến chứng của bệnh bạch hầu.

Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ dùng kháng sinh và huyết thanh kháng độc tố bạch hầu. Theo Đại tá Việt, đây là bệnh rất hiếm xuất hiện nên BV không có dự trữ sẵn nguồn huyết thanh và liên hệ với các nơi ở phía Nam cũng không có hoặc đã hết hạn sử dụng. Do đó, BV đã liên hệ một cơ sở ở Hà Nội và nhờ đơn vị này gửi huyết thanh vào bằng đường hàng không để sử dụng cho bệnh nhân. Hiện tại, để sẵn sàng có huyết thanh kháng độc tố bạch hầu điều trị trong thời gian sắp tới, BV đã nhập 10 liều thuốc về dự trữ sẵn. 

Trước đó, bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau họng hai ngày nên đến BV vào ngày 19-6 và được chuyển qua khám chuyên khoa tai mũi họng. Tại đây, các bác sĩ phát hiện trong thành họng bệnh nhân có giả mạc nghi ngờ bạch hầu và gửi mẫu qua khoa vi sinh vật của BV để xét nghiệm và soi thấy vi khuẩn bạch hầu. Đồng thời, BV cũng thông báo ngay Trung tâm Y tế dự phòng và gửi mẫu qua Viện Pasteur TP.HCM. Kết quả khẳng định bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu.

42 người gồm nhân viên y tế, người tiếp xúc gần ở nơi sinh hoạt và học tập của bệnh nhân được cho uống thuốc dự phòng và xét nghiệm bạch hầu đều cho kết quả âm tính. Hiện tại, không có ca bạch hầu mới tại BV, nơi sinh hoạt và học tập của bệnh nhân.

Cùng ngày, thông tin từ BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết vừa quyết định chuyển bệnh nhi Giàng A Ph. (dân tộc Mông, 13 tuổi) đang điều trị ở BV đa khoa vùng Tây Nguyên về BV điều trị do bị biến chứng bệnh bạch hầu quá nặng.

Bệnh nhi chưa được chích ngừa trước đây, được chẩn đoán mắc bạch hầu ác tính, biến chứng viêm cơ tim, suy hô hấp ngày thứ bảy. Bệnh nhi được đặt máy tạo nhịp tim ngay trong đêm 25-6 vì biến chứng loạn nhịp tim.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm