Ca ghép thận hi hữu ở BV Việt Đức

Trước đó, vào 11 giờ ngày 12-9, BV Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận nam bệnh nhân tên là Phạm Thanh P. (33 tuổi) bị tai nạn xe máy lúc 7 giờ cùng ngày.

Bệnh nhân đã được cấp cứu ở BV Đức Giang và chuyển BV Việt Đức trong tình trạng nguy kịch. Chụp cắt lớp cho thấy có chấn thương gan, nghi có vỡ cơ hoành, gãy gai ngang cột sống, nhiều dịch ổ bụng... Đặc biệt, cuống thận phải bị tổn thương; thận trái biến dạng, bờ không đều, vỡ thành nhiều mảnh.

Trước kết quả này, các bác sĩ quyết định ghép thận tự thân. TS-BS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tiết niệu BV Hữu nghị Việt Đức, cho biết việc ghép thận tự thân có thể không thành công. Lý do là thời điểm phẫu thuật đã là giờ thứ chín, song các bác sĩ vẫn cố gắng hết sức.

Nếu một trong hai quả thận nguyên vẹn thì cách nhanh nhất là cắt đi quả thận bị tổn thương, bảo toàn tính mạng bệnh nhân.

Trường hợp này, hai thận đều bị tổn hại nặng, bệnh viện chủ trương bảo tồn thận tối đa. Ngay khi mở bụng, các bác sĩ tiến hành lấy thận phải ra khỏi cơ thể rồi rửa theo quy trình đặc biệt. Sau khi rửa xong, thận có màu sắc trắng đều trở lại và được ghép thận tự thân.

Về phía thận trái, nhận định cho thấy đã vỡ nát toàn bộ hơn 2/3 trên thận, nhóm phẫu thuật quyết định cắt thận phần trên, cắt lọc tiết kiệm phần thận phía dưới, khâu đóng bể thận rách.

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân P.

BS Quang cho biết đây là một trường hợp ghép thận tự thân hi hữu trong một hoàn cảnh rất đặc biệt. Việc bảo tồn tối đa cả hai thận rất khó khăn nhưng có ý nghĩa vô cùng thực tiễn.

Trong lúc thận phải ghép chưa hồi phục thì phần còn lại của thận trái sẽ đảm nhiệm tiết nước tiểu hỗ trợ. Cho đến thời điểm này, thận phải của bệnh nhân đã có khả năng hồi phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm