Ca ghép cổ họng phức tạp và hy hữu cho bệnh nhân ung thư

Theo BS. Adam Maciejewski, bệnh nhân 37 tuổi bị ung thư giai đoạn muộn ở thanh quản, khiến không thể thở, nuốt và nói được. Các bộ phận được ghép bao gồm khí quản, thực quản, tuyến giáp và các tuyến lân cận, cơ, thần kinh, mạch máu và da.

Bệnh nhân, chỉ được gọi là Michal, đã xuất hiện tại buổi họp báo của kíp mổ tại Trung tâm Ung bướu ở Gliwice và thì thầm nói lời cảm ơn. Hiện bệnh nhân có thể nuốt được thức ăn lỏng nghiền nhuyễn. Ca mổ ghép họng từ người cho được tiến hành hôm 11/4 và diễn ra trong 17 giờ.

BS Maciejewski cho biết trước đây trên thế giới đã có hai trường hợp mổ ghép tương tự nhưng ít phức tạp hơn.

Trước đó, một phẫu thuật viên chuyên về ghép tạng ở Thụy Điển không tham gia trong ca mổ đã nói rằng kíp mổ “cần được chúc mừng nếu họ thành công”.

BS. Bo-Goran Ericzon, một giảng viên tại Bệnh viện Karolinska ở Huddinge, Thụy Điển cho rằng ca mổ có vẻ “rất hy hữu và tiên tiến, nhất là nếu bệnh nhân có thể nói và nuốt được ở mức độ nào đó”.

Theo BS. Maciejewski, sự hồi phục là đáng hài lòng, trong khi việc phục hồi chức năng tích cực cuối cùng sẽ cho phép bệnh nhân “ăn uống, thở và nói như tất cả chúng ta”.

Nguy cơ thải ghép và nhiễm trùng vẫn là những mối lo ngại chính.

Năm 2001, bệnh nhân đã được ghép thận và vẫn dùng thuốc ức chế miễn dịch kể từ đó. Đến năm 2009, người này được chẩn đoán bị ung thư thanh quản giai đoạn muộn. Bệnh nhân đã phải mổ cắt thanh quản và tuyến giáp và điều trị hóa chất.

Maciejewski cho biết vì không có dấu hiệu ung thư tái phát, bệnh nhân có chất lượng sống kém và vẫn đang dùng thuốc để ngăn ngừa thải thận ghép, nên đây là “ứng viên lý tưởng” cho ca ghép cổ họng phức tạp này.

Năm 2013, nhóm đã tiến hành ca mổ ghép gần như toàn bộ khuôn mặt cho một bệnh nhân khác và bệnh nhân đã trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Theo Dantri/MSN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm