BYT công bố 10 sự kiện 2017: Không nhắc đến VN Pharma

Chiều 31-12, Bộ Y tế (BYT) chính thức công bố 10 sự kiện y tế được cho là tiêu biểu nhất trong suốt năm 2017, trong đó có 8-10 là thành công từ các nghị quyết, các thay đổi của BYT.
Trong đó, đầu tiên là sự kiện Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới.
Sau 25 năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII đã ban hành 2 Nghị quyết thay thế cho Nghị quyết Trung ương 4 khóa VII năm 1992 với những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhằm nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam; Xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Phát triển nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng. Bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe…
Cạnh đó là giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội. Duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên được đưa lên hàng đầu.

Các sự kiện y tế nổi bật tiếp theo được sắp xếp theo trình tự bao gồm:

-   Đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tăng tỉ lệ bảo hiểm y tế đạt gần 86%.

-   Đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ sở sáp nhập các trung tâm y tế không có giường bệnh thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố.

- Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng thành công trong lĩnh vực ghép tạng:

Ngày 21/2/2017, bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên trên người tại Việt Nam. Bệnh nhân được ghép là cháu bé 6 tuổi.

Trường hợp ghép tim nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam đó là bệnh nhân Nguyễn Thành Đạt 10 tuổi với chẩn đoán cơ tim giãn nở do suy tim giai đoạn cuối, không còn giải pháp điều trị khác ngoài ghép. Ngày 15-3, ca ghép kéo dài khoảng 10 tiếng tại BV Hữu nghị Việt Đức đã thành công.

BV Chợ Rẫy TP.HCM lập 8 kỷ lục Việt do Hội Kỷ lục Việt Nam xác nhận, đó là các kỷ lục về ghép thận.

BYT công bố 10 sự kiện 2017: Không nhắc đến VN Pharma ảnh 1
Ca ghép thận chéo đầu tiên tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: Hà Phượng

- Lập hồ sơ sức khỏe cá nhân tại trạm y tế xã và triển khai đề án tăng cường y tế cơ sở lần đầu tiên việc lập hồ sơ sức khỏe cá nhân gắn với bảo hiểm y tế toàn dân và chăm sóc sức khỏe toàn dân được thực hiện. Với hơn 11.400 trạm y tế cấp xã, trong đó 78% số trạm có bác sĩ làm việc là điều rất thuận lợi cho việc triển khai việc quản lý hồ sư sức khỏe cá nhân.

- Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia được đưa vào sử dụng.

- Đấu thầu thuốc tập trung quốc gia giúp giảm chi phí thuốc, tiết kiệm ngân sách trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia đã tiến hành mở gói thầu mua sắm tập trung đầu tiên, gồm 5 gói thầu là 5 hoạt chất thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia.

- Việt Nam tự chủ sản xuất vaccine sởi - rubella và tự hào trở thành một trong bốn nước châu Á có thể tự sản xuất vaccine phối hợp sởi-rubella sau Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên Việt Nam sản xuất được vaccine 2 trong 1 trên dây chuyền công nghệ hiện đại.

- Sự cố hy hữu xảy ra khi chạy thận nhân tạo tại BV đa khoa Hòa Bình sáng ngày 29-5-2017, 18 người đang chạy thận nhân tạo tại đây xuất hiện các dấu hiệu sốc phản vệ sau 1 giờ chạy thận. 8 người sau đó lần lượt tử vong, 10 người may mắn sống sót được chuyển khẩn cấp sang BV đa khoa TP Hòa Bình chạy thận tiếp, sau đó đưa về BV Bạch Mai (Hà Nội) trong đêm.

-  Nhiều vụ hành hung, tấn công thầy thuốc khi làm nhiệm vụ cộng đồng và các cơ quan báo chí lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ đã tấn công bạo lực đối với thầy thuốc. Cụ thể một số vụ việc xảy ra tại BV Thạch Thất, BV 115 (Nghệ An), Trạm Y tế xã Hương Long (Hà Tĩnh), BV Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới và BV 115 Thái Bình v.v…

Ngành y tế cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật tại địa phương xem xét và có những hình thức xử phạt thích đáng đối với những kẻ đã gây thương tích cho các thầy thuốc. Đồng thời kêu gọi chính quyền địa phương chủ động phối hợp với ngành y tế áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết để bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế, triển khai các biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân viên y tế và kêu gọi các cơ quan báo chí và cộng đồng lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm