BV Việt Đức phẫu thuật thành công ca ghép thận tự thân

Sau khi chụp cắt lớp, các bác sĩ (BS) nhận thấy thận phải của bệnh nhân không có hình ảnh chấn thương nhưng hoàn toàn “câm” không ngấm thuốc. Đây là dạng tổn thương cuống mạch thận, tương đương với chấn thương thận độ 5.

Sau khi được chẩn đoán và hội chẩn với các BS chuyên khoa Tim mạch, chuyên khoa Tiết Niệu, các BS thống nhất phải can thiệp ngay để cấp cứu quả thận. Bệnh nhân ngay sau đó được đưa thẳng vào phòng mổ dự kiến kiểm tra thương tổn của thận hoặc ghép thận tự thân.

Trong khi phẫu thuật, êkíp mổ thấy thận tím đen, nhu mô dày, chắc và không có chấn thương ở nhu mô thận. Thận sau khi cắt ra khỏi cơ thể, thận được rửa phía ngoài bằng dung dịch cutstodiol và sau  30 phút, thận từ màu tím đen đã dần trắng hồng trở lại.

Tiếp đó, các BS đã ghép trở lại tại vị trí hố chậu phải. Sau khi ghép xong, thả clamp mạch máu, sau khoảng hai phút thì thấy thận có nước tiểu. 

Hiện tại, bệnh nhân có lượng nước tiểu tốt, các thông số trong giới hạn bình thường. Khi bệnh nhân được tiến hành ghép thận tự thân, bệnh nhân hoàn toàn sẽ không phải dùng thuốc ghép thận.

Đây là trường hợp hiếm gặp trong y khoa, các BV trong cả nước cũng ít thông báo những ca lâm sàng tương tự. Với đặc điểm là BV ngoại khoa tuyến cuối, cho đến nay BV Hữu nghị Việt Đức tiến hành được năm trường hợp ghép thận tự thân đều do nguyên nhân chấn thương vì tai nạn giao thông.

Với kinh nghiệm của các BS tại  BV Hữu nghị Việt Đức, nếu bệnh nhân đến sớm trước tám tiếng, được phát hiện ngay là chấn thương cuống mạch thì sau khi ghép, khả năng thận có chức năng và còn hoạt động sau khoảng 1-2 năm là 30%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm