BV Chợ Rẫy tư vấn khám bệnh từ xa với 300 cơ sở tuyến dưới

Ngày 23-9, tại TP.HCM, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa với sự tham gia của hơn 300 điểm cầu nối trực tuyến.

Đây là một trong những hoạt động thuộc Đề án Khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 – 2025 của Bộ Y tế.

Phát biểu tại buổi lễ, BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết mỗi ngày BV khám và điều trị cho gần 10.000 lượt bệnh nhân nội và ngoại trú, trong đó có rất nhiều bệnh nhân nặng được chuyển lên từ các tuyến.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, Khoa Cấp cứu tiếp nhận hơn 26.500 bệnh nhân từ các tỉnh, thành. Bên cạnh nguy cơ mất an toàn trong quá trình vận chuyển, người bệnh còn có thể đối diện với rất nhiều khó khăn và tốn kém.

Các đại biểu cắt băng khai trương Trung tâm hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: AM

BS Thức kỳ vọng hệ thống sẽ giúp các đơn vị hội chẩn kịp thời các ca có bệnh lý nặng nề, không thể di chuyển được, đảm bảo thời gian vàng trong cấp cứu. Giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị mà vẫn đảm bảo hiệu quả an toàn ngay ở tuyến dưới.

Bên cạnh đó, tuyến trước có cơ hội tiếp cận các kiến thức, phác đồ điều trị mới sớm hơn nên việc hội chẩn từ xa cũng giúp chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm đến các cơ sở tuyến dưới còn nhiều khó khăn về phương tiện kỹ thuật, nhân sự.

BS Thức cho rằng về lâu dài việc hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa cần có tiêu chí về mức độ phức tạp bệnh lý của các ca cần hội chẩn từ xa, không nên hội chẩn đại trà.

Ngay sau sự kiện khai trương, Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa của BV Chợ Rẫy đã phối hợp hội chẩn cho 3 bệnh nhân tại 3 đầu cầu gồm Trung tâm y tế quân dân y huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), BV đa khoa Cà Mau và BV Đa khoa Bình Định.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy đang hội chẩn về một ca bệnh ở Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: HL

TS Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) biểu dương nỗ lực của BV Chợ Rẫy thực hiện đề án khám chữa bệnh từ xa trong bối cảnh cả nước còn vất vả chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19.

TS Cao Hưng Thái cho rằng việc kết nối hàng trăm điểm cầu sẽ giúp một BV tuyến trên hỗ trợ được nhiều cơ sở tuyến dưới. Người bệnh ở vùng sâu vùng xa được tiếp cận các kỹ thuật, phương pháp hiện đại trong chẩn đoán và điều trị. TS Cao Hưng Thái đề nghị BV tiếp tục nghiên cứu không dừng lại ở hội chẩn mà phát triển mở rộng đào tạo, nâng cao năng lực cho các y, bác sĩ tuyến dưới.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm