Bỗng nhiên sốt, ho, đau họng, khó thở phải làm sao?

Vừa qua, TP.HCM phát hiện một số trường hợp sốt, ho, đau họng, khó thở đi khám tại các cơ sở y tế, sau đó phát hiện nhiễm COVID-19.

Ho, sốt, đau họng, khó thở là dấu hiệu thông thường của bệnh viêm đường hô hấp. Tuy nhiên, trong tình trạng dịch COVID-19 đang lây lan trong cộng đồng, không loại trừ các ca sốt, ho, khó thở lại là dấu hiệu của bệnh COVID-19.

Để giúp cơ sở y tế chủ động trong việc tiếp nhận bệnh nhân có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn giúp người dân thực hiện. Cụ thể:

1. Khi có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, người bệnh phải đeo khẩu trang và tự cách ly ở một phòng riêng, thoáng khí hoặc ở một vị trí trong nhà, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất là 2 mét.

2. Gọi điện cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc Bộ Y tế (190090950 để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị. Khi đi, đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế.

Hướng dẫn của Bộ Y tế đối với người sốt, ho, đau họng, khó thở. 

3. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay hoặc khăn vải, khăn tay hay khăn giấy. Thải bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc miệng kín.

4. Rửa tay thường xuyên với xà phòng đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sau khi thải bỏ khẩu trang, khăn giấy.

5. Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát, đũa...

6. Hạn chế sử dụng phương tiện công công, không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học.

7. Thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan.

Mới đây, Sở Y tế cũng ban hành văn bản yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong quá trình hoạt động như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách với người mua thuốc.

Bên cạnh đó, cơ sở bán lẻ thuốc phải hướng dẫn người mua thuốc khai báo y tế khi mua các thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp hoặc sốt, ho, đau họng, khó thở tại địa chỉ http://tokhaiyte.vn hoặc các ứng dụng nCOVI, VietNam Health Declaration trên điện thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm