Bỏng da nặng do sứa biển “cắn”

Chiều 14-9, bác sĩ (BS) Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng 1 thuộc Bệnh viện (BV) Da liễu TP.HCM, cho biết nơi đây vừa điều trị trường hợp nặng do sứa biển “cắn”.

Trước đó, BV tiếp nhận bà NTD (40 tuổi, ở TP.HCM) trong tình trạng tay phải sưng to, không co được, nhiều bóng nước và vết hằn sâu… Bà D. cho biết tay đau rát khi đang tắm ở Phan Thiết vì chạm phải sứa biển. Theo chỉ dẫn của người địa phương, bà D. dùng đá lạnh chườm lên vùng da đau rát. Tuy nhiên do cánh tay sưng đỏ, da phồng rộp, rỉ dịch… nên bà nhanh chóng đến BV Da liễu TP.HCM để khám.

Tay bà D. phồng rộp do sứa biển "cắn". Ảnh: BVCC

Tại đây, bà D. được nhập viện điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm và thoa tại chỗ. BS cho biết sau khi điều trị sẽ để lại những vết thâm, sẹo… Do đó, bà D. phải mất thời gian khá lâu để dưỡng da cũng như tránh nắng thì da mới trở lại như cũ.

Theo BS Phượng, bệnh lý da bà D. mắc phải gọi là viêm da tiếp xúc kích ứng cấp tính. Đây là một loại phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với các chất gây kích ứng mạnh từ môi trường bên ngoài mà trong trường hợp này là nọc độc từ sứa biển. “Biểu hiện bệnh thường xảy ra sớm ngay sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Bao gồm cảm giác châm chích, ngứa, đau rát, đỏ da… Sau đó xuất hiện các mụn nước, bóng nước, trợt da và nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng bội nhiễm vi trùng ở vùng da bệnh” – BS Phượng nói.

BS Phượng cho biết thêm BV Da liễu TP.HCM tiếp nhận nhiều trường hợp bỏng sứa từ nhẹ đến nặng phải nhập viện trong thời gian gần đây. Để điều trị hiệu quả, khi bị sứa “cắn” cần đến ngay các phòng khám, BV có chuyên khoa da liễu. Điều đáng nói không nên điều trị bằng các phương thuốc dân gian, đắp lá cây, đắp bùn… để tránh gây biến chứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm