Bộ Y tế yêu cầu Bình Phước tăng cường phòng, chống dịch bạch hầu

Theo công điện, từ ngày 22-6 đến nay đã ghi nhận ổ dịch bạch hầu tại ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi và ấp Thuận Phú 3, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú (Bình Phước).

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, khống chế ổ dịch, không để bùng phát, lan rộng, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế Bình Phước khẩn trương chỉ đạo, triển khai một số việc.

Đáng chú ý, Cục yêu cầu Sở Y tế Bình Phước tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp mắc và người lành mang trùng, triển khai kịp thời các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch; tổ chức tốt việc dung thu, cách ly, điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa số trường hợp mắc, biến chứng và tử vong.

Bên cạnh đó, phối hợp với Viện Pasteur TP. Hồ Chí  Minh tổ chức tiêm vaccine chống dịch tại khu vực xảy ra ổ dịch. Nhanh chóng rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu hoặc tiêm chưa đầy đủ trên phạm vi toàn tỉnh để tổ chức tiêm vét vaccine phòng bệnh, đảm bảo tất cả các trẻ em được tiêm đầy đủ các mũi cơ bản và nhắc lại, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường, thị trấn, đặc biệt tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi tiếp cận với dịch vụ y tế còn hạn chế, để tránh việc trẻ bị mắc bệnh bạch hầu do tiêm vaccine muộn…

Cục cũng đề nghị Sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh bạch hầu và biện pháp phòng chống; vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm vaccine phòng bệnh đúng lịch, đủ mũi tiêm.

“Đối với khu ổ dịch, tổ chức tuyên truyền đến từng hộ gia đình về các biện pháp vệ sinh cá nhân, thường xuyên lau rửa sàn nhà, vật dụng bằng các hóa chất diệt khuẩn thông thường, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh, đưa các trường hợp có triệu chứng như sốt, đau họng đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị”- công điện nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm