Bộ Y tế yêu cầu Bắc Ninh dừng lấy máu xét nghiệm sán lợn

Trong công văn gửi tỉnh Bắc Ninh ngày 21-3, Bộ Y tế cho rằng xét nghiệm ELISA dương tính không thể khẳng định người đó đang mắc sán dây lợn. Đây là xét nghiệm mang tính chất hỗ trợ khi có dấu hiệu lâm sàng và có một số kết quả xét nghiệm xác định khác.

Theo Bộ Y tế, những trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa dương tính (+) không cần phải xét nghiệm lại và không phải điều trị, trừ trường hợp có triệu chứng lâm sàng. Nếu có chẩn đoán xác định hiện đang mắc bệnh của bệnh viện, bệnh nhân sẽ được điều trị theo phác đồ quy định tại các cơ sở y tế địa phương. Trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa âm tính (-), bệnh nhân cũng không cần phải xét nghiệm lại.

Trước đó, Bộ Y tế cũng có công văn yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương báo cáo rõ tình hình.

Theo kết quả cập nhật đến 21h ngày 17-3, gần 2.000 trẻ từ 1-10 tuổi ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, được khám sán lợn ở hai bệnh viện của Hà Nội. Trong đó, 209 bé có xét nghiệm dương tính.

Từ 18-3, Sở Y tế Bắc Ninh bắt đầu hỗ trợ lấy máu xét nghiệm tại địa phương, hàng trăm phụ huynh vẫn ùn ùn đưa con lên Hà Nội để xét nghiệm bất chấp trời mưa rét.

Sáng 18-3, trong cuộc họp với Bộ trưởng Y tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu điều động ngay các bác sĩ, lực lượng chuyên môn cùng với thiết bị về Bắc Ninh để xét nghiệm sán lợn cho học sinh các trường học ở huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh.

Thủ tướng cũng giao Bộ GD&ĐT cùng Bộ Y tế chỉ đạo các trường học trong cả nước phải thực hiện ngay các giải pháp về cung cấp thực phẩm và thức ăn cho các trường học, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm