Bộ Y tế sẵn sàng tổng lực chi viện cho TP.HCM chống COVID-19

Ngày 12-7, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về công tác điều phối giữa nhân lực hỗ trợ từ phía Bộ Y tế và lực lượng tại chỗ của TP trong việc phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo, trước bối cảnh mỗi ngày ghi nhận hàng ngàn ca nhiễm mới, TP.HCM chủ động xây dựng và triển khai các phương án mở rộng hệ thống thu dung, điều trị cho bệnh nhân COVID-19. 

Tính đến nay, thành phố có hệ thống điều trị bốn tầng với hơn 35.000 giường bệnh. Điều này đặt ra yêu cầu rất lớn về vấn đề nhân lực cho khối điều trị.

Bộ Y tế sẵn sàng tổng lực chi viện cho TP.HCM chống COVID-19

Để chi viện cho TP.HCM, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ Y tế đã lên kế hoạch với sự tham gia của bốn nguồn lực, trong đó 26 lãnh đạo các vụ, cục của Bộ sẽ trực tiếp tham gia công tác điều phối, điều hành, triển khai các công tác phòng, chống dịch (hiện đã có 17 thành viên có mặt tại TP.HCM).

Đối với nhân lực hỗ trợ cho các bệnh viện dã chiến, Thứ trưởng khẳng định Bộ Y tế sẽ huy động tổng lực nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thành phố, chậm nhất đến ngày 16-7 sẽ đảm bảo quân số (trong đó có 400 bác sĩ và 600 điều dưỡng).

Riêng về yêu cầu hỗ trợ 200 bác sĩ cùng 800-1.000 điều dưỡng hồi sức chuyên sâu nhằm điều trị cho các trường hợp nặng, Thứ trưởng cho hay Bộ Y tế đã làm việc với các bệnh viện Trung ương trên cả nước để nhanh chóng hỗ trợ TP.HCM.

Ngoài ra, Bộ đã điều động 350 giảng viên và sinh viên trường Đại học Y Thái Bình cùng 120 nhân sự từ Trường ĐH Y tế công cộng đến TP.HCM nhằm bổ sung lực lượng cho các quận huyện.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế đã huy động 3.360 cán bộ y tế của các bệnh viện trung ương và 3.500 cán bộ y tế, sinh viên các trường y tế trên cả nước để hỗ trợ TP.HCM.

Đánh giá về sự chi viện từ phía Bộ Y tế, đại diện Sở Y tế TP.HCM khẳng định thành phố sẽ có sự điều phối nhân lực đến các bệnh viện, trung tâm y tế và các địa phương sao cho phù hợp với nhu cầu của từng đơn vị.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh ngay từ thời điểm này, các đơn vị chức năng của thành phố cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch nhằm phối hợp toàn diện, thuận lợi và hiệu quả nhất với nhân lực được tăng cường từ Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch giao Sở Y tế phối hợp các bệnh viện, lập danh sách cụ thể liên quan các nhân sự được tăng cường; với mỗi nhóm hỗ trợ tiến hành cử ra một trưởng nhóm để làm đầu mối liên hệ; lập danh sách các đơn vị hỗ trợ trên cùng một địa bàn để thuận lợi trong điều phối; cử nhân sự để có kế hoạch đón tiếp, bố trí, đưa đón các thành viên công tác…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm