Bộ Y tế nói về việc cấp số cho 150.000 F0 qua test nhanh của TP.HCM?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trao đổi vớiPLO sáng 18-9, một lãnh đạo Bộ Y tế, cho biết đã giao các Vụ, Cục liên quan xem xét cấp mã số cho 150.000 F0 được phát hiện qua test nhanh ở TP.HCM.

Thực tế, người test nhanh dương tính nhưng khi xét nghiệm PCR vẫn có thể âm tính, đó gọi là trường hợp dương tính giả.

“Nếu dương tính giả nhưng xem như F0 thì người đó sẽ xếp vào loại có kháng thể, không tiêm vaccine trong 6 tháng… trở lại cuộc sống bình thường và vô tình trở thành đối tượng nguy cơ…”, vị này giải thích.

Hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại TP.HCM

Bộ Y tế sẽ sớm có văn bản chính thức trả lời TP.HCM về việc này.

Vị này cũng cho biết thêm, vào tháng 8, do tình hình dịch tại TP.HCM khá phức tạp, số ca mắc ở mức cao, Bộ Y tế đã linh hoạt gửi công văn cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM cho phép công nhận người có kết quả test nhanh dương tính là F0.

Do vậy những trường hợp này đều được quản lý và điều trị đầy đủ.

Như PLO đã đưa tin, ngày 27-9 Sở Y tế TP.HCM có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị cấp mã số bệnh nhân cho người có kết quả test nhanh dương tính với COVID-19.

Từ ngày 20-8-2021 đến nay có khoảng 150.000 trường hợp có kết quả test nhanh dương tính được phát hiện tại TP. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ Y tế hiện chỉ những trường hợp xét nghiệm SARS-CoV-2 khẳng định (hay còn gọi là test PCR) mới được lấy mã số.

Để có cơ sở chính thức báo cáo các trường hợp test nhanh dương tính, Sở Y tế TP đề nghị Bộ Y tế xem xét và chấp thuận cho TPHCM công bố chính thức số ca test nhanh dương tính với COVID-19 như là ca khẳng định. Đồng thời, cấp mã số cho tất cả ca bệnh có kết quả test nhanh dương tính tại TP để được chính thức quản lý bằng mã số quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm