Bộ Y tế nói về 3 đường lây truyền nguy hiểm của virus Corona

Chiều 5-2, Bộ Y tế tổ chức họp báo để cung cấp những thông tin liên quan đến virus Corona (nCoV). Đây là cuộc họp thứ hai của Bộ Y tế sau khi Việt Nam ghi nhận ca dương tính với virus Corona thứ 10.

Mở đầu buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết virus Corona có tên gọi như vậy vì khi soi trên kính hiển vi có hình giống như vương miện (corona có nghĩa là vương miện).

Họp báo cung cấp thông tin về virus Corona. Ảnh: TUYẾN PHAN

Bộ Y tế nhận định đây là loại virus có cấu trúc khá đơn giản, tuy nhiên khả năng lây lan rất nhanh và khó phòng ngừa. Virus Corona lây qua ba đường là qua không khí, qua tiếp xúc với người bệnh và lây qua bề mặt.

Cụ thể, virus Corona lây truyền chủ yếu qua không khí, qua việc tiếp xúc với những giọt nước bọt từ những người ho, hắt hơi, sổ mũi từ người mắc qua người không mắc.

Lây truyền trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh khi bắt tay, chạm vào người nhưng không rửa tay và đảm bảo yêu cầu bảo vệ cơ thể mà Bộ Y tế đã hướng dẫn.

Đặc biệt, virus này có thể lây qua những vật cầm nắm (đường lây truyền này nguy hiểm nhất). Virus Corona truyền ra ngoài, bám vào những vật như đá, sắt, thép, gỗ, vải và thời gian tồn tại rất lâu. Khi người khỏe mạnh cầm nắm, sờ vào sẽ lây khá nhanh. Ông Long nhấn mạnh đây là đường lây truyền rất đáng quan ngại.

Ngoài ba đường lây truyền trên, ông Long cũng nêu ra một số đường lây truyền khác như qua đường phân nhưng hiện nay vẫn chưa có những kiểm chứng rõ nét.

“Vì virus này lây nhiễm qua nhiều đường, cho nên việc phòng ngừa phải sử dụng tất cả biện pháp, khuyến cáo phải rửa tay nhiều lần trong ngày” - ông Long nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm