Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại Đồng Tháp

Ngày 20-1, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cùng đoàn công tác đã đến làm việc về công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh tại tỉnh Đồng Tháp.

Trước đó, Đoàn công tác đã đi khảo sát, kiểm tra tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Phòng khám đa khoa Quân dân y Giồng Găng và Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VK

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp, cho biết với quyết tâm cao và sự quyết liệt của các ngành, địa phương, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh được đảm bảo, không có trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp hiện tỉnh có 4 khu cách ly y tế tập trung gồm Trung tâm Y tế Hồng Ngự, Khu Ký túc xá sinh viên Cao Lãnh, Phòng khám đa khoa Quân dân y Giồng Găng, Trường Trung cấp Hồng Ngự. Từ đầu tháng 1-2021 đến nay, tỉnh tiếp nhận, cách ly tập trung hơn 2.300 người về từ nước ngoài.

Thời gian qua, các lực lượng liên ngành đã thực hiện tốt việc quản lý, kiểm tra, giám sát người và phương tiện xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu. Dọc tuyến biên giới hơn 50 km, Bộ đội Biên phòng đã bố trí 14 chốt cố định và 17 tổ tuần tra lưu động để kiểm soát, quản lý người xuất nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở. Từ đó phát hiện, cách ly gần 1.200 người, trong đó có hơn 400 trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tuy nhiên do đường biên giới giáp với Campuchia dài, có đến 7 cửa khẩu và nhiều đường mòn, lối mở nên công tác tiếp nhận, quản lý người nhập cảnh từ Campuchia về gặp khó khăn. Bên cạnh đó, hiện cơ sở vật vật chất ở một số khu cách ly tập trung vẫn còn hạn chế; chưa có khách sạn đăng ký cách ly cho các chuyên gia, doanh nhân nước ngoài. Việc thu phí cách ly tập trung chưa thực hiện được do người nhập cảnh trái phép về không có tiền hoặc không có nơi cư trú...

Theo dự báo của ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp, thời gian tới nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ nước ngoài vào sẽ rất cao bởi dịp Tết Nguyên đán sắp đến lượng người từ Campuchia về bằng đường hợp phát và trái phép sẽ rất lớn.

Từ đó, tỉnh Đồng Tháp đề nghị Đoàn công tác kiến nghị các Bộ, ngành hướng dẫn chi tiết việc thu phí cách ly y tế tập trung, các khoản được thu, các khoản do ngân sách chi trả. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia nước ngoài của tỉnh được tiếp nhận cách ly tại nơi nhập cảnh, sau khi hoàn thành cách ly sẽ được về địa phương làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn ghi nhận các kiến nghị và đánh giá cao tính chủ động và sự vào cuộc mạnh mẽ trong công tác phòng, chống dịch COVID- 19 của Đồng Tháp.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn lưu ý tỉnh cần bố trí, sắp xếp người cách ly đảm bảo khoảng cách an toàn, tránh trường hợp đi lại giữa các phòng làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết cho người hoàn thành cách ly tiếp tục theo dõi tại cộng đồng. Bên cạnh đó rà soát, bổ sung trang thiết bị cần thiết phục vụ phòng, chống dịch…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm