Bộ Y tế hướng dẫn các biện pháp phòng tránh dịch Ebola

Theo đó, sốt xuất huyết do vi rút Ebola là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao; chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, cơ quan, tổ chức cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.

Người mắc bệnh do vi rút Ebola có triệu chứng của nhiễm vi rút cấp tính, thường khởi phát đột ngột với sốt cao kéo dài, đau đầu, đau cơ vùng bụng và ngực, viêm họng, nôn hoặc buồn nôn, tiêu chảy cấp, xuất huyết da niêm mạc và xuất huyết phủ tạng; trường hợp nặng hơn có thể bị tổn thương gan, suy thận, viêm tổ chức não; có thể suy đa phủ tạng, tràn dịch màng phổi và sốc.

Theo đó, để phòng tránh bệnh, cần tránh tiếp xúc với người bị bệnh Ebola hay máu, dịch tiết của người bệnh, động vật nhiễm bệnh và vật dụng có khả năng nhiễm vi rút. Phải thường xuyên rửa tay, thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân bằng xà phòng; thường xuyên lau chùi nền nhà, vật dụng, cầu thang... bằng Cloramin B hoặc hóa chất sát khuẩn thông thường.

Đối với người chăm sóc bệnh nhân, phải thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân (như đeo khẩu trang N95, kính đeo bảo hộ mắt, mũ, găng tay, bao giầy, quần áo); rửa tay ngay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác sau mỗi lần tiếp xúc với người bệnh; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng...

VS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm