Bộ Y tế đặt hàng doanh nghiệp xét nghiệm COVID-19 tại sân bay

Chiều 9-9, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế, Thường trực Ban Chỉ đạo đã bàn về sản xuất sinh phẩm xét nghiệm mới (test kit), kinh nghiệm các nước tổ chức xét nghiệm người nhập cảnh tại sân bay.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Y tế. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Công Tạc cho biết đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được hai loại test kit nhanh, gồm tìm kháng thể sử dụng máy và không cần sử dụng máy. Các loại test kit này có độ nhạy, độ đặc hiệu cao đối với người nhiễm bị SARS-CoV-2 sau 7 ngày.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã sản xuất được test kit tìm kháng nguyên thực hiện bằng phương pháp Realtime-PCR, độ chính xác cao, phát hiện sớm người nhiễm SARS-CoV-2 nhưng thời gian thực hiện lâu, yêu cầu cao về kỹ năng, quy trình thao tác.

Thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh yêu cầu phải chung sống an toàn với dịch bệnh, phải mở cửa để đón chuyên gia, nhà đầu tư phục vụ phát triển kinh tế. Do đó, việc triển khai phương án thực hiện xét nghiệm nhanh (tìm kháng nguyên) ngay tại các cửa khẩu, sân bay, bệnh viện, sự kiện tập trung đông người… để sàng lọc, phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm bệnh, không để sót, để lọt ra cộng đồng, xâm nhập vào bệnh viện là vô cùng quan trọng.

Ông Đào Đình Khôi, Giám đốc Công ty Medicon, cho biết doanh nghiệp này đã chuẩn bị lượng nguyên liệu sản xuất 500.000 test, sau khi hoàn tất thử nghiệm, sẽ nộp hồ sơ đăng ký lưu hành và sẵn sàng triển khai sản xuất trên quy mô công nghiệp với lượng khoảng 50.000-100.000 test/ngày. Bước đầu, doanh nghiệp dự kiến giá thành khoảng 3,5 USD/test (bằng 70% so với sản phẩm của nước ngoài).

Trong khi đó, đại diện Công ty Sao Thái Dương cho hay đang cùng với các nhà nghiên cứu triển khai sản xuất test kit Realtime LAMP phiên bản mới, gửi cơ quan chức năng đánh giá độ nhạy, độ đặc hiệu... Nhóm nghiên cứu của công ty kỳ vọng sản phẩm mới nâng công suất xét nghiệm gấp nhiều lần, thời gian ngắn hơn, để có thể triển khai trước hết tại các sân bay.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Y tế, đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất sinh phẩm y tế thời gian qua. Việc chủ động sản xuất được test kit đã góp phần quan trọng vào thành công trong công tác ứng phó dịch bệnh. Bộ Y tế sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất các loại test kit nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Lãnh đạo Bộ Y tế còn cho hay cơ quan này sẽ đặt hàng doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm tại sân bay như kinh nghiệm một số nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm