Bộ Y tế có hướng dẫn mới về xét nghiệm, cách ly người đến từ TP.HCM, Đồng Nai...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 6-10, Bộ Y tế ban hành công văn gửi UBND TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Công văn đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ để tổ chức đưa đón, thống nhất phương án xét nghiệm cho người dân đảm bảo chu đáo, an toàn và đảm bảo yêu cầu về công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

UBND các tỉnh, thành phố tiếp nhận người về từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An phải tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh) cho tất cả những người về vào ngày đầu tiên khi tiếp nhận.

Theo đó, những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và luôn thực hiện 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7.

Nhưng người chưa tiêm vaccine thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương, thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Căn cứ tình hình dịch và điều kiện thực tế tại địa phương, UBND cấp tỉnh chỉ đạo việc triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, tạo điều kiện tối đa cho người dân, đồng thời không tạo áp lực, quá tải và có nguy cơ gây lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly tập trung.

Trước đó vào ngày 4-10, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về việc xét nghiệm, cách ly với người về từ vùng dịch. Theo hướng dẫn, người đi từ tỉnh này sang tỉnh khác nếu được tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 sẽ phải cách ly tại nhà 7 ngày, tiêm mũi 1 cách ly tập trung 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày, người chưa tiêm mũi nào tuân thủ cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm