Bộ Y tế chưa có kế hoạch rút lực lượng khỏi TP.HCM

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 9-9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Dự buổi họp báo có ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Lực lượng y tế mong muốn, tự nguyện hỗ trợ TP.HCM

Liên quan đến việc nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch phải làm việc trong khó khăn, thiếu thốn, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết trong giai đoạn đầu chống dịch, TP đã huy động gần 20.000 cán bộ, nhân viên y tế. Tuy nhiên, khi bệnh nhân COVID-19 tăng nhanh thì lực lượng y tế từ trung ương cùng với các địa phương và hệ thống tư nhân đã tham gia chống dịch trong hơn 100 ngày qua. “Ngay từ những ngày đầu hỗ trợ, lực lượng tuyến đầu đã được quan tâm, bố trí chỗ ăn, ngủ, đảm bảo các yêu cầu về sinh hoạt” - ông Sơn khẳng định.

Theo ông Sơn, lực lượng hỗ trợ thời gian qua có gần 6.700 người, tham gia vào điều trị ở bệnh viện (BV) tầng 2, tầng 3, lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vaccine. “Đây là sự huy động có lẽ lớn nhất từ trước tới giờ của ngành y tế” - ông Sơn nói và cho rằng những chiến sĩ áo trắng khi làm công việc này ngoài sự phân công cũng mong muốn và tự nguyện giúp người dân TP.HCM vượt qua đại dịch.

“Các đồng nghiệp của tôi chấp nhận điều kiện hơi khó khăn, việc không hợp về phong vị vùng miền, đôi chút khó khăn trong ăn ở. Nhưng đây không phải trở ngại lớn với họ” - ông Sơn khẳng định.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết một số trường hợp đơn lẻ gặp khó khăn thì Bộ Y tế cũng có bộ phận đi kiểm tra cùng TP.HCM để xử lý. “Bất kỳ ý kiến nào cũng được ghi nhận, xử lý trách nhiệm, nghiêm túc. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc có hơn 7.000 người nên đâu đó không thể giải quyết hết mong mỏi của đồng nghiệp” - ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định Bộ Y tế chưa có kế hoạch rút quân khỏi TP.HCM nên người dân yên tâm lực lượng y tế đã vào, đã làm thì sẽ làm hết trách nhiệm.

Lực lượng y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 2 cho người dân tại quận Phú Nhuận, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG LAN 

5/60 bệnh viện phản ánh về suất ăn

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết thời gian qua, một số nhà cung cấp đuối sức sau nhiều đợt dịch và cảm thấy không đủ khả năng cung cấp suất ăn cho khu cách ly, BV dã chiến nên xin rút.

Theo báo cáo mới nhất, khi khảo sát 60 BV thì có năm đơn vị không hài lòng với bữa ăn, tập trung vào khẩu vị chưa vừa miệng, thức ăn bị nguội, khó ăn… Không có phản ánh thức ăn bị thiu hay mất an toàn.

Có nhiều chế độ, chính sách nhưng còn chậm

BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện có hai nghị quyết liên quan đến phụ cấp hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu.

Nghị quyết 37 ngày 29-3-2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù, các đối tượng được hưởng tiền ăn là 80.000 đồng/người/ngày. Ngay thời điểm đó, HĐND TP.HCM cũng có Nghị quyết 02 về việc nâng mức tiền ăn của lực lượng tham gia chống dịch lên 120.000 đồng/người/ngày.

Chính phủ cũng có Nghị quyết 16 về chi phí cách ly y tế và một số chế độ đặc thù, nghị quyết cũng quy định các đối tượng được hưởng tiền ăn 80.000 đồng/ngày. Vì vậy, HĐND TP.HCM tiếp tục ban hành Nghị quyết 09, mở rộng thêm một số đối tượng được nhận hỗ trợ, đồng thời nâng mức hỗ trợ tiền ăn lên 120.000 đồng/người/ngày.

Đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế được hưởng chế độ lưu trú để tránh tình trạng lây nhiễm cho người nhà và nhiễm từ cộng đồng, ở các quận, huyện và TP Thủ Đức không quá 450.000 đồng/người/ngày.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, cho rằng TP luôn quan tâm và tạo những điều kiện tốt nhất cho lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu để họ có thể yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, dù đã rất nỗ lực nhưng thực tế vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu khám chữa bệnh. Chế độ, chính sách đã thông qua nhưng việc triển khai còn chậm, TP đang khẩn trương xử lý.

Công văn không nhấn mạnh kỷ luật y bác sĩ bỏ việc

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Trường Sơn đã thông tin về Công văn 7330 ngày 4-9 của Bộ Y tế quy định kỷ luật y bác sĩ nếu “tự ý bỏ việc hoặc vi phạm quy định về đạo đức hành nghề”.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian qua, một số đơn vị y tế trên cả nước có hiện tượng từ chối bệnh nhân dẫn đến tình trạng người bệnh gặp tổn thất về sinh mạng.

Đứng trước tình hình dịch bệnh phức tạp, khó lường, các trường hợp diễn biến nặng, tử vong nhiều nên thời gian đầu, do sức ép về tâm lý đã có một số trường hợp chịu không nổi, tự ý bỏ việc.

“Công văn của Bộ Y tế không nhấn mạnh việc kỷ luật y bác sĩ. Trên trận chiến, có những chiến sĩ bình thường, có người dũng cảm nhưng cũng có người quay đầu. Công văn này chỉ mong muốn đội ngũ y tế cùng chung sức, sớm đạt thắng lợi” - ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế biểu dương và kêu gọi sự quan tâm dành cho lực lượng y tế tuyến đầu

Ngày 9-9, Thứ trưởng Bộ Y tế vừa có thư biểu dương tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên, vượt qua gian khổ, chấp nhận hy sinh, đối mặt với hiểm nguy để giành lại sự sống, bảo vệ sự an lành và sức khỏe của nhân dân của các nhân viên y tế từ mọi miền trong cả nước, nhất là lực lượng ở TP.HCM và các tỉnh, thành khu vực miền Nam, miền Trung đã và đang quyết tâm dồn sức trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nêu ra những mất mát của cuộc chiến khi dịch COVID-19 đã cướp đi tính mạng của nhiều người dân, trong đó có cả những cán bộ y tế và lực lượng tuyến đầu. Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi mỗi cán bộ, nhân viên y tế cần phát huy tinh thần trách nhiệm vừa làm tốt nhiệm vụ phòng chống dịch, điều trị người bệnh COVID-19 vừa khám chữa bệnh khi người dân ốm đau, bệnh tật; đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành để tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tham gia và thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch.

“Với sự đồng lòng của nhân dân, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của các bộ, ngành, địa phương, tôi kêu gọi các đồng nghiệp cùng quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Tôi cũng mong chính quyền các cấp, các doanh nghiệp và cộng đồng dành sự quan tâm lớn hơn nữa đối với đội ngũ y bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế, các lực lượng tình nguyện và các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch. Sự quan tâm, ủng hộ, yêu thương lúc này sẽ là động lực mạnh mẽ để các lực lượng sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh” - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn mong mỏi.

Để TP.HCM và các địa phương sớm khống chế dịch bệnh, điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, Bộ Y tế đã kêu gọi và điều động khoảng 17.000 y bác sĩ, nhân viên y tế, kỹ thuật viên từ các BV tuyến trung ương và 35 tỉnh, thành.

Trong đó, nhân sự của BV Chợ Rẫy hiện đang cùng các BV tuyến TP gồm BV Ung bướu và BV Nhân dân 115 đang phụ trách BV hồi sức COVID-19 có quy mô 1.000 giường trưng dụng cơ sở của BV Ung bướu TP.HCM. Sau gần hai tháng đi vào hoạt động đã cứu sống nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch.

Tình hình dịch ngày càng căng thẳng, Bộ Y tế tiếp tục điều động nhân lực từ BV Bạch Mai, BV Trung ương Huế, BV Việt Đức, BV Đại học Y Dược TP.HCM thần tốc thành lập bốn trung tâm hồi sức người bệnh COVID-19. Đây là các tuyến BV điều trị bệnh nhân nặng thập tử nhất sinh, mắc nhiều bệnh nền như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, phải thở máy.

Cả năm cơ sở điều trị đã chuyển độ nặng sang nhẹ và cho xuất viện hơn 2.000 trường hợp từng mắc COVID-19 nặng và nguy kịch, mắc nhiều bệnh nền như tim mạch, tiểu đường, huyết áp, phải thở máy. Riêng BV hồi sức COVID-19 do BV Chợ Rẫy phụ trách đã có gần 2.000 bệnh nhân chuyển nhẹ và xuất viện, số ca tử vong ngày càng giảm mạnh.

HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm