Bộ Y tế: Chỉ đeo khẩu trang y tế trong 3 trường hợp

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Corona (nCoV), Bộ Y tế khuyến cáo người dân chỉ đeo khẩu trang y tế trong ba trường hợp.

Thứ nhất, khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi người nhiễm virus Corona. Thứ hai, khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi... Thứ ba, khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chỉ đeo khẩu trang y tế trong 3 trường hợp, tránh tạo cảm giác yên tâm “ảo”. Ảnh: HP

Bộ Y tế nhấn mạnh: Người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Cơ quan này dẫn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí, tạo cảm giác yên tâm “ảo”. Điều đó khiến nhiều người bỏ qua các biện pháp bảo vệ quan trọng như rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng.

Tại cuộc họp báo chiều qua (5-2), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng dẫn lại thông tin từ WHO cho thấy chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh khẩu trang y tế có lợi ích bảo vệ với những người không bị bệnh. Do vậy, khẩu trang chỉ là một phần mà thôi.

Ông Long khuyên người dân cần phải bình tĩnh, không nên quá lo ngại về dịch bệnh dẫn tới căng thẳng, hoang mang.

Trong khi đó, PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết Bộ Y tế sẽ có sơ đồ vẽ những đối tượng nào cần đeo, đeo loại nào và đeo ra sao.

Theo ông Phu, cách đeo khẩu trang đúng là không được sờ vào mặt trong hay mặt ngoài của khẩu trang, tránh virus có thể xâm nhập qua đường miệng hoặc mũi, chỉ có thể sờ vào quai. Trong lúc này, người khỏe mạnh không nhất thiết phải đeo khẩu trang.

Tương tự, đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng khẳng định không phải trường hợp nào cũng cần sử dụng khẩu trang, người dân không nhất thiết phải mua khẩu trang bằng mọi giá, một ngày sử dụng 5-7 khẩu trang là rất lãng phí về kinh tế, gây mất cân bằng cung cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm