Bộ trưởng Y tế: Nhiều nơi chuẩn bị kịch bản chống dịch thấp hơn thực tế

Sáng 2-8, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì hội nghị trực tuyến và tập huấn về tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng chống COVID-19.

Theo ông Long, đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này có diễn biến nhanh, xảy ra trên địa bàn rộng, trong một thời gian ngắn số ca mắc tăng rất cao.

“Ở những địa bàn trọng điểm về dịch rất khó có thể đưa số ca nhiễm về 0, do đó phải xác định tiếp tục công cuộc phòng chống dịch nhanh, mạnh và bền bỉ” - ông Long nhấn mạnh.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị

Đáng chú ý, theo Bộ trưởng Y tế, thực tế cho thấy có nhiều địa phương có cách làm hay trong phòng chống dịch, nhưng cũng nhiều địa phương chưa tính hết những tình huống có thể xảy ra khi xây dựng kịch bản phòng chống dịch. Nhiều nơi chuẩn bị kịch bản thấp hơn so với thực tế, có nơi chưa chuẩn bị chu đáo cho phòng chống dịch.

Ngoài ra, một số địa phương chưa phát huy phương châm “4 tại chỗ”. Dịch xảy ra thường chỉ trong một thời gian ngắn, diễn biến nhanh, nhiều ca nhiễm, nên cần cần chuẩn bị sẵn năng lực phòng chống dịch để chủ động ứng phó với dịch.

Về công tác điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định đây là vấn đề đặc biệt quan tâm. Hiện nay năng lực ứng phó của các địa phương về điều trị COVID-19 vẫn chủ yếu trông chờ vào cơ sở đang có, nhưng trên thực tế hệ thống điều trị chưa đáp ứng được yêu cầu.

Bộ Y tế đã phân tầng điều trị theo mô hình “tháp 3 tầng”. Theo đó, tầng 1 nên chọn các cơ sở cách ly F1. Nếu bệnh nhân không có triệu chứng thì phân bổ vào điều trị ở tầng này, không cần nhiều nhân lực y tế. Sau điều trị 7 ngày nếu xét nghiệm âm tính, chỉ số tải lượng virus CT > 30 thì cần cho ra viện.

Nếu bệnh nhân có triệu chứng trung bình thì đưa vào điều trị tại cơ sở y tế tuyến quận, huyện - tầng thứ 2. Tại tuyến điều trị này phải có hệ thống oxy và oxy trung tâm, nhân viên y tế phải được trang bị máy thở HFNC để sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân khi cần.

Nếu bệnh nhân diễn biến nặng cần đưa ngay lên tầng 3. Tại tầng điều trị này, các địa phương phải thiết lập khu vực điều trị hồi sức tích cực.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, quan điểm là đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt, do đó các địa phương phải chuẩn bị cho điều trị để khi dịch xảy ra không bị động, lúng túng.

“Cả y tế công lập và tư nhân phải cùng đồng hành chống dịch. Ngay bây giờ kể cả các địa phương chưa có dịch cần phải rà soát ngay nhân lực biết sử dụng máy thở, tập huấn lại trên toàn tuyến” - Bộ trưởng yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm