Bộ trưởng Y tế: Nếu giãn cách cả tỉnh phải báo cáo Chính phủ

Trong cuộc họp chiều 17-5, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết đến thời điểm hiện nay hầu hết các địa phương, các đơn vị đã kiểm soát được tình hình dịch COVID-19.

2 điểm nóng Bắc Giang, Bắc Ninh

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý còn hai địa phương phải tiếp tục nỗ lực kiểm soát sớm tình hình là Bắc Giang và Bắc Ninh.

Dịch tại Bắc Giang xảy ra trong khu công nghiệp, tại nhà máy có mật độ công nhân làm việc rất cao, khoảng cách giữa công nhân với công nhân rất hạn hẹp nên xảy ra chùm lây nhiễm mạnh trong khu vực này.

“Bắc Giang đã lấy một lượng mẫu xét nghiệm lớn với hơn 200.000 mẫu. Đây là nỗ lực rất lớn của Bắc Giang trong quá trình thực hiện kiểm soát dịch bệnh” – ông Long nói.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Bộ trưởng Y tế nhận định thời gian tới Bắc Giang có thể xuất hiện thêm các ca nhiễm, nhưng các ca nhiễm này nằm trong các khu vực đã thực hiện cách ly, phong toả.

Tỉnh Bắc Ninh cũng có nguy cơ rất cao vì giáp ranh với Bắc Giang. Trong các khu công nghiệp của Bắc Ninh hiện có số lượng công nhân lớn. Dù vậy, Bắc Ninh vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch tại các khu công nghiệp.

Giãn cách cả tỉnh phải báo cáo Chính phủ

Những ngày qua, số ca nhiễm liên tục tăng, có khi lên đến 160 ca/ngày, nhưng ngành y tế vẫn khẳng định cơ bản đã kiểm soát các ổ dịch và không cần thiết phải giãn cách xã hội.

Thông tin cụ thể hơn về vấn đề này, ông Long cho rằng căn cứ vào tình hình thực tiễn và phân tích về dịch bệnh của mình, mỗi địa phương sẽ quyết định giãn cách theo Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 từng địa bàn. Tuy nhiên, nếu giãn cách xã hội cả một tỉnh thì địa phương phải báo cáo Chính phủ.

Theo Bộ trưởng, giãn cách xã hội trên quy mô, cách thức hợp lý để làm sao phòng chống được dịch bệnh nhưng không làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế xã hội.

“Đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương khi đánh giá được tình hình dịch bệnh tại địa phương đó” – ông Long nhấn mạnh.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Bắc Giang

Thay đổi chiến lược xét nghiệm

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trong đợt dịch lần này, ngành y tế thay đổi cơ bản trong chiến lược xét nghiệm. Đó là xét nghiệm trên diện rộng, tầm soát trên diện rộng, thực hiện bởi cơ quan y tế cũng như tại các cơ quan, đơn vị.

Trước đây, Việt Nam chỉ sử dụng một loại sinh phẩm là RT-PCR, còn hiện nay Bộ Y tế đã cấp phép và cho phép sử dụng sinh phẩm kháng nguyên nhanh. Đối với sinh phẩm kháng nguyên nhanh, các đơn vị có thể tự xét nghiệm ngay tại chỗ.

“Ví dụ các nhà máy có thể sử dụng kháng nguyên nhanh để xét nghiệm cho công nhân làm viêc tại đó, hoặc các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí hoặc những nơi hoạt động trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ tiếp xúc cũng có thể tự thực hiện xét nghiệm” - ông Long phân tích.

Bộ Y tế cũng khuyến khích các đơn vị sản xuất trong nước tiếp tục tăng công suất sản xuất sinh phẩm xét nghiệm, đồng thời tăng cường nhập khẩu sinh phẩm để đảm bảo đủ cho mở rộng xét nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.