Bộ trưởng Y tế: Đã chi viện cho Hải Dương lớn hơn cả Đà Nẵng

Chiều 29-1, Bộ trưởng Bộ Y tế họp trực tuyến với các bệnh viện dã chiến tại Hải Dương, nhằm trao đổi về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại BV dã chiến thành lập ở Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương, GS Nguyễn Quang Tuấn, giám đốc BV Bạch mai cho biết nơi này đang thiếu một số trang thiết bị như máy thở, bảo hộ y tế, thuốc men…, rất mong Bộ hỗ trợ.

Hiện tại, BV đã tiếp nhận 26 ca dương tính COVID-19 chuyển đến, về cơ bản đến nay chưa ghi nhận có chuyển biến gì phức tạp.

Bên trong BV dã chiến Trung tâm y tế TP Chí Linh, Hải Dương. Ảnh: ĐỨC TÙY

Tại BV dã chiến Trung tâm y tế TP Chí Linh, Hải Dương, đại diện BV cho hay đã giải tỏa toàn bộ bệnh nhân thông thường để nhường chỗ cho các ca dương tính. Hiện đã tiếp nhận 31 trường hợp, dự kiến chiều nay sẽ hoàn tất việc tiếp nhận bệnh nhân COVID-19.

BS Nguyễn Trung Cấp, phó giám đốc BV Nhiệt đới Trung ương cho hay BV đã huy động hai bác sỹ cùng hai điều dưỡng hỗ trợ cho Trung tâm y tế TP Chí Linh, ngoài ra còn có một bác sỹ của BV Bạch Mai.

Hiện tại, nhân lực của trung tâm dự kiến đảm nhiệm được 200 bệnh nhân. Tuy nhiên, hạ tầng khoa Hồi sức gần như chưa có gì, cũng không có bác sỹ chuyên môn Hồi sức, hệ thống xét nghiệm còn thiếu, một số thiết bị hỏng, chưa có hóa chất hoặc kỹ thuật viên chưa sử dụng được… Do vậy thời gian tới cần có sự tăng cường về nhân lực và trang thiết bị y tế.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế hoan nghênh việc Hải Dương và các đơn vị liên quan nhanh chóng thiết lập các BV dã chiến.

Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế đã huy động lực lượng rất lớn về Hải Dương để hỗ trợ phòng chống dịch, thậm chí lần này còn lớn hơn lần hỗ trợ cho TP Đà Nẵng trước đó. “Sắp tới, Bộ sẽ còn tiếp tục tăng cường lực lượng, hỗ trợ cho địa phương” – ông nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế họp trực tuyến với các bệnh viện dã chiến tại Hải Dương. Ảnh: TP

Về việc các BV dã chiến yêu cầu hỗ trợ trang thiết bị, ông Long đề nghị đơn vị lập danh sách cụ thể gửi về Bộ, từ đó Bộ có kế hoạch hỗ trợ, huy động từ các BV trung ương nếu cần.

“Nếu cần thiết sẽ tiếp tục điều động nhân lực từ trung ương về hỗ trợ, nhất là về hồi sức” – Bộ trưởng nói và nhấn mạnh phải xác định lâu dài chứ không thể trong 5-7 ngày, đảm bảo yếu tố nhân lực là yêu cầu hết sức cần thiết.

Cũng theo ông Long, TP Chí Linh là điểm dịch tể "rất đáng quan ngại”, trong đó công ty điện tử POYUN được xác định là tâm dịch, các ca dương tính đều xuất phát từ đây.

Người đứng đầu Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương đưa toàn bộ những người đang cách ly tại nhà máy về khu cách ly tập trung và đưa những người dương tính hoặc nghi ngờ về các BV dã chiến để điều trị; đồng thời tiêu độc khử trùng nhà máy, không được để công nhân ở lại.

Ngoài ra, một số khu vực tại TP Chí Linh xuất hiện nhiều ca (Cộng Hòa, Sao Đỏ, Hoàng Tiến…), do vậy phải lấy mấu xét nghiệm toàn bộ người dân tại các “vùng lõi” này, phong tỏa ở mức thật nghiêm ngặt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.