Bộ trưởng Y tế: 3 nguyên nhân có thể làm 4 trẻ tử vong

Chiều 21-11, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với BV Sản Nhi Bắc Ninh, đơn vị vừa xảy ra sự cố khiến 4 bé sinh non tử vong sáng 20-11.

Sau khi đến BV, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm đơn nguyên Sơ sinh, hỏi thăm số bệnh nhân nhi đang nằm điều trị tại đây và nắm bắt tình hình hoạt đông của Đơn nguyên này.

Bộ trưởng Y tế: 3 nguyên nhân có thể làm 4 trẻ tử vong ảnh 1
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm các bé sơ sinh tại BV Sản Nhi Bắc Ninh vào chiều 21-11. Ảnh: Vnexpress

Trong thời điểm kiểm tra của Bộ trưởng, BS Lê Văn Nam, Giám đốc BV Sản - Nhi Bắc Ninh cho biết, sau sự cố trên, 12 bệnh nhi và sơ sinh diễn biến nặng đã chuyển lên BV Nhi Trung ương và Khoa Nhi- BV Bạch Mai điều trị.  Hiện đang có 14 trẻ sinh non đang được chăm sóc đặc biệt, trong đó cháu nhẹ nhất là 1,1 kg.

Về việc lấy máu xét nghiệm BS Nam cho hay hiện cơ quan chức năng đã lấy các mẫu xét nghiệm bao gồm các mẫu bề mặt, các loại dịch, nước , kiểm tra bệnh án, việc sử dụng thuốc cũng như quá trình điều trị, theo dõi và chăm sóc các bé sơ sinh.

Theo thông tin ban đầu, BV sẽ xem xét toàn diện quá trình điều trị, công tác chống nhiễm khuẩn cũng như trang thiết bị điều trị sơ sinh.

“Khi xảy ra sư cố vừa rồi ngày nào chúng tôi cũng cho cấy vi khuẩn để nắm được tình trạng nhiễm khuẩn nếu có ở mức độ nào. Đảm bảo vệ sinh an toàn máy thở, lồng ấp, sàn nhà được làm hằng ngày. Bởi vì khi nguy cơ nhiễm khuẩn được xác định thì việc đảm bảo môi trường vô trùng được đặt hàng đầu. Chúng tôi ưu tiên quyết liệt vào khu vực trẻ sơ sinh, đặc biệt trẻ sơ sinh non yếu” – ông Nam cho biết.

Ngay sau khi đi thăm Đơn nguyên sơ sinh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc làm việc kín với lãnh đạo Sở Y tế, giám đốc Bệnh viện và lãnh đạo các Vụ, Cục Bộ Y Tế: Cục quản lý khám chữa bệnh, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em .

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhìn nhận: "Đây là sự cố đau lòng mà bất cứ ai làm trong ngành y đều không mong muốn. Đều cần nhất bây giờ là phải khắc phục hậu quả và đảm bảo an toàn cho những bệnh nhi còn lại” – Bộ trưởng nói.

Tại buổi làm việc, theo đánh giá bước đầu Bộ trưởng cho rằng có thể nghĩ đến nguyên nhân sự cố là do nhiễm khuẩn bệnh viện. Tuy nhiên theo đánh giá của mình, Bộ trưởng đặt ra 3 giả thiết khả năng gây nhiễm khuẩn cho các cháu nhỏ.

Một là do nhiễm khuẩn từ tác nhân chăm sóc hàng ngày như hơi thở của người chăm sóc, dụng cụ, tay chân người chăm sóc, tiếp xúc...

Hai là do quá tải BV, tình trạng quá tải số giường sơ sinh trên một bệnh viện sản nhi khá non trẻ.

Cuối cùng, giả thiết Bộ trưởng nghĩ đến là tình trạng quá tải sức lao động của cán bộ y tế BV.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng, để có nguyên nhân chính xác cần vào sự hỗ trợ của các cơ quan điều tra đã mổ khám nghiệm tử thi.

Chỉ trong buổi sáng ngày 20-11, tại bệnh viện sản nhi Bắc Ninh, đã có 4 trường hợp trẻ sơ sinh sinh non bị tử vong.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, BV đã báo cáo lãnh đạo tỉnh đồng thời mời bác sĩ BV Bạch Mai, BV Nhi Trung ương về để xin ý kiến. Hiện tại có khoảng 90 cháu đang được điều trị, sức khỏe cũng rất yếu như vậy tại Sản Nhi Bắc Ninh.

Chiều muộn cùng ngày, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, cho biết sau chỉ đạo, Bộ Y tế đã yêu cầu BV niêm phong toàn bộ thuốc, vật tư sử dụng cho bốn trường hợp tử vong và chuyển sang sử dụng các loại thuốc, vật tư khác cho các cháu đang điều trị còn lại. Đồng thời kiểm tra hệ thống cung cấp ôxy, nước, cấy khuẩn các lồng ấp.

Tối 20-11, đoàn công tác của Bộ Y tế do Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh và BV Sản Nhi Bắc Ninh. Ngay trong đêm, BV Sản Nhi Bắc Ninh đã chuyển 12 bé sơ sinh tình trạng nặng đến BV Nhi Trung ương và BV Bạch Mai điều trị. 

Kết luận sơ bộ ban đầu của Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự và các chuyên gia nhi khoa, dựa trên giám định pháp y bệnh nhi, nguyên nhân gây tử vong là do "sốc nhiễm khuẩn". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm