Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát tình hình cấp cứu đêm giao thừa

Khoảnh khắc giao thừa đêm 30 Tết Mậu Tuất, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chuyến thị sát tình hình các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, đồng thời cùng với các y bác sĩ BV Phụ sản Trung Ương đón chào những em bé đầu tiên của năm Kỷ Hợi.

Tại BV Hữu Nghị Việt Đức, ông Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện, cho biết, năm qua BV đã làm xuất sắc nhiệm vụ được giao, bệnh nhân mổ tăng hơn năm 2017 (gần 3.000 ca), trong số loại mổ đặc biệt tăng lên 20%, bệnh nhân mổ loại 2 loại 3 đã giảm xuống.

Những em bé chào đời vào thời khắc giao thừa năm Kỷ Hợi.

Trong thời gian nghỉ Tết, Bệnh viện chuẩn bị về mặt cơ sở vật chất, trong đó Bệnh viện đã tổ chức buổi hiến máu nhân đạo tại Bệnh viện và đi đến 5 điểm tại Bắc Ninh, nhờ đó, số lượng máu đã sẵn sàng cho đợt Tết. Ngoài ra, thuốc men và trang bị dự phòng đều được đảm bảo.

Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng cho biết, số lượng bệnh nhân cấp cứu tăng lên gấp rưỡi, chủ yếu là bệnh nhân bị chấn thương do tai nạn giao thông.

Ngày bình thường, Bệnh viện mổ cấp cứu khoảng 30 ca, đến ngày 26 Âm Lịch, Bệnh viện mổ 28 ca, ngày 27 mổ 37 ca, ngày 29 Tết mổ 34 ca, và ngày 30 Tết tính đến 16 giờ là 18 ca, ước lượng có thể tăng đến 40 ca mổ trong ngày cuối năm.

Bộ trưởng tặng quà động viên những bệnh nhân không may mắn phải ở lại điều trị tại BV những ngày đầu năm mới. ẢNH: T.D

Sau khi kiểm tra về tình hình trực cấp cứu tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao công tác khám cấp cứu điều trị bệnh nhân của BV Hữu nghị Việt Đức. Đây là cơ sở đầu ngành trong cấp cứu ngoại khoa nên trong những ngày đầu của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cường độ của các y bác sĩ ở đây "căng" hơn ngày thường. Sắp đến thời khắc giao thừa nhưng các thầy thuốc ở đây vẫn hối hả chạy đua, giành giật sự sống cho từng bệnh nhân.

Bộ trưởng cũng gửi lời hỏi thăm, động viên đến các y bác sĩ đã hi sinh việc nhà, sẵn sàng trực cấp cứu những ngày nghỉ Tết để đảm bảo cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân.

Các bệnh nhân đang điều trị tại BV Thanh Nhàn, Hà Nội

Còn tại BV Phụ sản Trung ương, theo báo cáo từ ông Trần Danh Cường, giám đốc Bệnh viện, ngoài kíp trực bình thường, Bệnh viện này còn một kíp trực ngoại viện. Bệnh viện cũng chuẩn bị các suất ăn cho bệnh nhân. Mọi công tác chuẩn bị ứng phó trong các ngày lễ đều rất rõ ràng và kể cả các cấp cứu không thuộc ngành sản cũng sẵn sàng giúp đỡ.

Thời điểm cận kề giao thừa vẫn còn 227 bệnh nhân và 161 trẻ sơ sinh. Ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất, BV đã tiếp nhận gần 20 ca đẻ và hơn 10 ca chờ đẻ. Năm 2018, BV đón gần 24.000 trẻ chào đời, tăng hơn 3.000 cháu so với năm 2017.

Tại BV Phụ sản TƯ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm, chúc Tết các sản phụ, bệnh nhân... đang có mặt tại BV trong thời khắc chuẩn bị đón chào năm mới Kỷ Hợi 2019.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chia sẻ thêm, hiện nay ngành y tế, cán bộ trực khoảng 2.200 cán bộ từ trạm y tế đến các bệnh viện và số bệnh nhân nằm ở bệnh viện 4.636 bệnh nhân, cấp cứu 1.643 bệnh nhân…

Ngoài việc các bệnh viện thực hiện chỉ đạo từ Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội cũng chỉ đạo các Bệnh viện làm tốt công tác phòng chống dịch. Ông Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh, sẽ không để bệnh nhân nhập viện trong dịp Tết mà không có Tết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm