Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát ca mắc virus Zika ở TP.HCM

Đây là một trong số hai trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam. Bệnh nhân là chị L., đang mang thai tám tuần, hiện ở phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2, TP.HCM). Trước đó, chị có nhiều dấu hiệu phát ban, sốt nên đã đến BV quận 2 khám, lấy máu. Qua xét nghiệm xác định dương tính với virus Zika. 

Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát ca mắc virus Zika ở TP.HCM ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra tại tòa nhà nơi trường hợp nhiễm Zika đầu tiên đang làm việc. Ảnh: Hà Phượng

Con gái chị L. (khoảng hai tuổi), trước đó hai tuần cũng có dấu hiệu sốt. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện chị L. đang làm việc trong một tòa nhà tại quận 1, sức khỏe chị tốt và sáng nay vẫn đi làm bình thường.

Theo đại diện tòa nhà, hiện tại ở đây có 21 đơn vị thuê văn phòng và có tổng cộng 1.200 nhân viên, thường xuyên có người nước ngoài ra vào. Tòa nhà từ trước đến giờ luôn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đầy đủ, xịt thuốc, diệt lăng quăng theo đúng quy định.

Sáng 5-4, qua kiểm tra các khu vực tầng hầm, hồ chứa và xung quanh tòa nhà tất cả đều sạch sẽ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch.

Bộ trưởng cho biết đây là trường hợp mang chủng virus tương tự chủng ở Braxin và đây là trường hợp đang mang thai. Vì vậy yêu cầu Y tế địa phương tăng cường theo dõi, giám sát đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Về vệ sinh tòa nhà mà chị L. đang làm việc, Bộ trưởng nhận định rất khó có nguy cơ lây nhiễm vì rất sạch sẽ.

Cũng trong buổi sáng nay, Bộ trưởng đã đến kiểm tra khu vực khu phố 1 và khu phố 2 gần nhà chị L. Tại nhà chị L., vệ sinh sạch sẽ không có nguy hiểm tiềm ẩn nào phát sinh lăng quăng, muỗi.

Theo BS Phan Thành Phước, Trung tâm Y tế Dự phòng quận 2, khu phố 1 và khu phố 2 phường Thạnh Mỹ Lợi là hai điểm nguy cơ và từng có ca nhiễm sốt xuất huyết. Tuy nhiên, y tế phường đã nhanh chóng giải quyết hai ổ dịch này.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, phun thuốc, diệt lăng quăng các khu vực xung quanh. Theo dõi tình hình sức khỏe bệnh nhân tốt nhất. Về việc cách ly hay biện pháp đảm bảo an toàn Bộ sẽ có chỉ đạo tiếp theo vào chiều nay - bà Tiến cho biết.

Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát ca mắc virus Zika ở TP.HCM ảnh 2

Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát ca mắc virus Zika ở TP.HCM ảnh 3
Bộ trưởng kiểm tra tại khu phố 1, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2

Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát ca mắc virus Zika ở TP.HCM ảnh 4
Vệ sinh xung quanh nhà người phụ nữ bị nhiễm Zika sạch sẽ, không có nguy cơ lây nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm