BN 1347 là giáo viên tiếng Anh tiếp xúc gần với 500 người

Chiều 1-12, tại cuộc họp khẩn bàn giải pháp phòng chống COVID-19, BS Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết BN 1347 có lịch sử di chuyển và tiếp xúc khá phức tạp.

BS Tâm đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng từ bệnh nhân này rất cao, công tác phòng chống dịch phải hết sức cảnh giác, đặc biệt là nơi trọng yếu như bệnh viện.

Cơ quan chức năng đã xác định người tiếp xúc F1 của BN 1347 đã lên đến 500 người. Hiện HCDC đang tiếp tục truy tìm F1, F2 ở 6 địa điểm tại TP.HCM, nơi bệnh nhân này từng đến trong 13 ngày qua.

PGS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở y tế TP.HCM chủ trì cuộc họp bàn giải pháp phòng chống dịch COVID-19. 

Chỉ đạo tại cuộc họp, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị tất cả bệnh viện trên địa bàn TP cập nhật ngay các địa điểm, nơi BN 1347 từng đến trên phiếu khai báo y tế. Nếu ai từng đến các địa điểm này trong mốc thời gian xác định mà có triệu chứng bệnh phải lập tức cách ly, xét nghiệm.

Ngoài kiểm soát người bệnh và thân nhân của bệnh nhân, PGS Tăng Chí Thượng đề nghị bệnh viện cần kiểm soát chặt những người mà bệnh viện ký hợp đồng như bảo vệ, nhân viên vệ sinh, nhân viên căn tin.

PGS Tăng Chí Thượng lưu ý cần rà soát, cập nhật địa điểm HCDC thông báo để phát hiện những ca nghi ngờ. “Do có hiện tượng lây lan COVID-19 ra cộng đồng nên khối điều trị không được chủ quan vì khả năng có người có triệu chứng tới bệnh viện rất cao” - PGS Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

Theo đó, trước 9 giờ mỗi ngày, các bệnh viện cần báo cáo nhanh về Sở Y tế tình hình ca nghi ngờ, cách ly trong bệnh viện. Cạnh đó là rà soát lại trang thiết bị phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, găng tay, khẩu trang… củng cố các tiêu chí bệnh viện an toàn; tiếp tục diễn tập tình huống phòng chống COVID-19.

Góp ý về việc tăng cường cảnh giác COVID-19 len lỏi vào bệnh viện, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, đề nghị các bệnh viện nên tập trung sàng lọc ngoài cổng, rà soát lại lần nữa ở các khoa phòng, luôn bố trí buồng cách ly sẵn sàng ở mỗi khoa. 

TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết chỉ riêng trong tháng 11-2020 đã có 120 mẫu nghi ngờ COVID-19 từ các bệnh viện gửi về và kết quả xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm