Bị ung thư túi mật hiếm gặp, phải mổ cùng lúc 6 cơ quan

Ngày 8-5, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân NTN (57 tuổi, ngụ Đồng Tháp) bị ung thư túi mật hiếm gặp dạng tế bào gai, cùng lúc phải phẫu thuật sáu cơ quan.

Bệnh nhân nhập viện trước đó vì đau bụng hạ sườn phải suốt hai tháng. Qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u túi mật và chỉ định phẫu thuật, sinh thiết tức thì trong lúc mổ.

Êkíp phẫu thuật cắt khối ung thư ở sáu cơ quan cho bệnh nhân.

Êkíp phẫu thuật phát hiện đây là trường hợp u túi mật xâm lấn gan hạ phân thùy IV-V, xâm lấn hang vị dạ dày, tá tràng, tụy và đại tràng ngang kèm nhiều hạch vùng rốn gan. Các bác sĩ cho sinh thiết tức thì và quyết định cắt trọn khối ung thư sáu cơ quan: gan hạ phân thùy IV-V, khối u túi mật, đoạn xa dạ dày, D1 tá tràng, một phần mốc tụy và cắt đoạn đại tràng ngang... Thời gian phẫu thuật là 4,5 giờ.

Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ là ung thư túi mật loại tế bào gai xâm lấn mô gan, mô ruột.

Sau mổ bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống được, vết mổ khô, ống dẫn lưu có rò mật lượng ít, lâm sàng ổn định. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Theo y văn, ung thư túi mật là loại ung thư hiếm gặp nhưng điều trị khó do ung thư lan rộng nhanh và thường di căn vào các cơ quan kế cận, nhất là gan. Ung thư túi mật thường không có triệu chứng cho tới khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Lúc này khối u đã xâm lấn mô và các cơ quan lân cận. Có trường hợp may mắn phát hiện được ở giai đoạn sớm nên điều trị rất hiệu quả.

Những triệu chứng và dấu hiệu có thể gặp trong ung thư túi mật là vàng da, sụt cân, sốt, ăn không ngon, đầy bụng hoặc đau bụng, mệt mỏi, sờ thấy khối ở bụng. Tuy nhiên những dấu hiệu này cũng có thể gặp trong các bệnh lý khác, do đó người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ khám, tư vấn thực hiện xét nghiệm, hình ảnh học và điều trị nếu cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm